Bà Bầu Ăn Gì Để Con Thông Minh Sáng Dạ? ĂN Gì đÁ»ƒ Thai Nhi Thông Minh

Ăn gì để thai nhi thông minh? Trong giai đoạn não bộ của thai nhi hình thành vỏ myelin, vitamin B1 sẽ giúp ích cho quá trình này. Cơ thể mẹ được cung cấp đầy đủ vitamin B1 sẽ giúp cho hệ thần kinh của mẹ cũng như cũng bé luôn khỏe mẹ và hoạt động hiệu quả. 

Ăn gì để thai nhi thông minh? Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất để trẻ phát triển toàn diện với những thực phẩm giàu: axit folic, Omega-3, i-ốt, vitamin B1, vitamin B2, ptrotein và sắt.

Đang xem: Bà bầu ăn gì để con thông minh sáng dạ?

Sự phát triển não bộ của thai nhiAxit folicSắtI-ốtOmega-3ProteinVitamin B1Vitamin B2

Theo TS.BS dinh dưỡng Hồ Thu Mai, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec “Có một sự nhầm lẫn thường xảy ra với các mẹ bầu, chính là ăn nhiều thức ăn để cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Thực tế, khi mang thai mẹ bầu cần nhiều dưỡng chất hơn để nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển thai nhi. Chính vì thế, điều mẹ nên làm là lên thực đơn mỗi ngày với đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết chứ không phải số lượng đồ ăn phải thật nhiều. Điều này rất dễ khiến mẹ tăng cân không kiểm soát dẫn đến tiểu đường thai kỳ”.

Sự phát triển não bộ của thai nhi

Trong 10 tuần thai đầu tiên, 2 bán cầu não của thai nhi được hình thành. Đến tuần thứ 15, mỗi ngày cơ thể thai nhi hình thành hơn 200 nghìn tế bào thần kinh, giúp bé bắt đầu có các phản xạ và cử động chân tay.

Sang đến tuần thứ 20, khối lượng và kích thước não của bé đã lớn gấn 6 lần so với ban đầu. Tại thời điểm này, 5 hệ giác quan của bé đang dần hoàn thiện. Con sẽ bắt đầu cảm nhận được vị nước ối, nghe được các âm thanh bên ngoài bụng mẹ và cảm nhận được ánh sáng.

Cho đến tuần thứ 36, não bộ của bé bằng 1/4 kích thước của một người trưởng thành. Khi mở mắt chào đời, não bé có tới 100 tỷ tế bào thần kinh, là nền tảng đầu tiên để con bắt đầu học hỏi về thế giới bên ngoài.

Tham khảo ngay  9 Loại Trái Cây Làm Trắng Da Bạn Nếu Bạn Biết Sử Dụng Đúng Cách

Quá trình hình thành não bộ nói trên của thai nhi đòi hỏi một chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học, đồng thời tăng cường axit folic, omega-3, protein, vitamin nhóm B để các tế bào thần kinh được phát triển tốt nhất.

Do đó, trong toàn bộ 9 tháng thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mẹ cần chú trọng đến 7 nhóm thực phẩm dưới đây:

Axit folic

Trong những tháng đầu tiên, khi phôi thai đang hình thành tủy sống và những tế bào thần kinh đầu tiên thì folic đóng một vai trò quan trọng vào quá trình này. Cơ thể mẹ bầu thiếu folic có thể khiến thai nhi bị các dị tật về não bộ.Mẹ mang thai cần 0,4mg axit folic/ngày kể từ trước khi mang thai 1-3 tháng và tiếp tục bổ sung trong suốt quá trình mang thai.

Típ cho mẹ bầu: Folic có nhiều trong các loại rau màu xanh. Mẹ bầu nên tăng cường ăn rau xanh, đặc biệt là cải xanh, bắp cải, súp lơ, măng tay, đậu Hà Lan. Ngoài ra cá, sữa tươi, ngũ cốc và các loại hoa quả màu vàng cũng là nguồn bổ sung folic dồi dào cho mẹ bầu.

Mẹ có thể quan tâm:

Truyện kể cho thai nhi thông minh, ba mẹ hãy đọc truyện cổ tích cho con nghe ngay từ trong bụng mẹ

*

Ăn gì để thai nhi thông minh

Sắt

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh? Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành huyết sắc tố của hồng cầu. Nhờ đó mà cơ thể mẹ sẽ tăng cường quá trình trao đổi oxy, cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Các mẹ thiếu máu có thể ảnh hưởng tới trao đổi oxy và dinh dưỡng của em bé trong bụng. Bé sinh ra có nguy cơ chậm phát triển và chỉ số IQ thấp.

Mẹ bầu cần tối đa 30mg sắt/ngày. Đặc biệt là từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi, phụ nữ mang thai cần một chế độ ăn với nhiều sắt sẽ giúp sản sinh thêm máu và tích lũy sữa cho bé sơ sinh sau khi chào đời.

Típ cho mẹ bầu: Thực đơn hàng ngày của mẹ cần thêm vào các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn, gan, lòng đỏ trứng, sò huyết và các loại rau củ quả gồm đậu trắng, đậu đỏ, nấm rơm, ớt chuông, măng tây, đậu đũa.

Tham khảo ngay  Xử Lý Hiện Tượng Ù Tai Phải Là Bệnh Gì Để Hết? Có Nguy Hiểm Không

I-ốt

Là chất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và khả năng ghi nhớ của thai nhi. Nếu mẹ bầu bị thiếu i-ốt khi mang thai sẽ dễ gặp phải vấn đề sinh non hoặc thậm chí là sảy thai.

Giáo sư Eastman, bác sĩ khoa nội tiết ở đại học Sydney, Úc và chuyên gia y khoa về tuyến giáp khuyến cáo rằng: “Thai nhi thiếu iot nặng có thể làm giảm chỉ số thông minh (IQ) ở trẻ xuống 10 tới 15 điểm”.Vì vậy, trong suốt thai kỳ, để thai nhi thông minh, mẹ bầu cần bổ sung 175-299mg i-ốt mỗi ngày.

Xem thêm: Cách Sử Dụng Dầu Lạc Là Gì

Típ cho mẹ bầu: Mỗi tuần mẹ cần ăn ít nhất từ 2-3 bữa với hải sản và tôm, cua, cá đồng.

*

Ăn gì để thai nhi thông minh

Omega-3

Mẹ ăn gì cho con thông minh? Một trong các thành phần đóng góp vào quá trình hình thành và phát triển bộ não của thai nhi. Nhờ có axit béo này mà hệ thần kinh trung ương và thần kinh thị giác của bé được hoàn thiện cũng như phát triển tốt hơn.

Nếu trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ thiếu đi Omega-3, trẻ sơ sinh sau khi chào đời có thể sẽ gặp phải các dị tật và não bộ và thần kinh.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các bé được bổ sung Omega-3 đầy đủ và hợp lý trong khi mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ thường có các bước phát triển về não bộ rất tốt so với trẻ sơ sinh thông thường khác.

Típ cho mẹ bầu: 3 nguồn thực phẩm giàu Omega-3 mà mẹ nên tham khảo là các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ; dầu o-liu, dầu hướng dương và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, …

Protein

Đây là một trong những chất quan trọng giúp hình thành và gia tăng số lượng các tế bào thần kinh cho thai nhi từ tuần thứ 20 trở đi. Do đó, mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ protein trong suốt thời kỳ mang thai để não bộ của con được phát triển theo đúng tiến trình và hoàn thiện tốt nhất.

Típ cho mẹ bầu: Các nhóm thực phẩm như thịt, sữa và các chế phẩm từ sữa, tôm, cá, trứng cùng các loại đậu như đậu đỏ, đậu trắng, đậu hũ sẽ cung cấp đầy đủ protein cho mẹ bầu một cách tốt nhất.

Tham khảo ngay  Xem Tử Vi Trọn Đời Sinh Năm 34 Nữ Mạng, 33 Tuổi Là Tuổi Con Gì

*

Ăn gì để thai nhi thông minh

Mẹ có thể quan tâm:

6 thói quen mang thai giúp con thông minh hơn

Vitamin B1

Trong giai đoạn não bộ của thai nhi hình thành vỏ myelin (một chất để hệ thần kinh có thể hoạt động chuẩn xác), vitamin B1 sẽ giúp ích cho quá trình này.

Cơ thể mẹ được cung cấp đầy đủ vitamin B1 sẽ giúp cho hệ thần kinh của mẹ cũng như cũng bé luôn khỏe mẹ và hoạt động hiệu quả. Nhờ đó mà mẹ không còn gặp hiện tượng nhớ nhớ, quên quên khi mang bầu.

Típ cho mẹ bầu: Mỗi ngày mẹ cần được bổ sung 1,5-1,6mg vitamin B1 thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, bánh mì nguyên cám, lạc, sữa, lòng đỏ trứng, cá, thịt lợn nạc và nấm mỡ.

Vitamin B2

Theo một số công trình nghiên cứu cho thấy, những mẹ bầu không bổ sung đủ vitamin B2 khi mang thai sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn so với các mẹ khác.

Vitamin B2 cũng góp phần vào sự ổn định của quá trình hình thành tế bào thần kinh và khả năng hoạt động của các giác quan vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Típ cho mẹ bầu: Thực đơn của mẹ nên thêm vào các thực phẩm giàu vitamin B2 như trứng, sữa, sữa chua, cá, gan, vừng và nấm để cung cấp đủ 1,4-1,6mg vitamin B2 cho mẹ và thai nhi mỗi ngày.

Ngoài các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho não bộ phát triển nói trên, mẹ đừng quên tập thể dục, trò chuyện cùng thai nhi và áp dụng các phương pháp thai giáo phù hợp. Đây sẽ là nền tảng tốt nhất để em bé của mẹ chào đời khỏe mạnh và thông minh.

Xem thêm: Xử Lý Bệnh Đau Mang Tai Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì ? Có Nguy Hiểm Không? ?

Nguồn tham khảo: Bà bầu ăn nhiều sinh con thông minh? – Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec.

Vào ngay Fanpage của the Asianparent Vietnam để cùng thảo luận và cập nhật thông tin cùng các cha mẹ khác!

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng phunutiepthi.vn trên IOS hay Android ngay!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button