Tại Sao Mắt Có Màu Vàng Là Bệnh Gì, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Ra Sao

Lòng trắng mắt bị vàng ở trẻ em và người lớn là do những nguyên nhân nào? Có phải đây là hiện tượng bình thường? Hay cơ thể đang gửi một tín hiệu báo động đến cho chúng ta? 

Thế nào là lòng trắng mắt bị vàng?

Đôi mắt tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Mắt giúp ta thấy và nhận biết được mọi sự vật, sự việc xung quanh, là “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người.

Nhìn từ bên ngoài, ta có thể thấy đôi mắt được cấu thành bởi các bộ phận:

Lông mi và mi mắtCủng mạcGiác mạcKết mạc (hay còn được biết đến là lòng trắng mắt)Mống mắtĐồng tử (hay còn được gọi là tròng đen)

*

Ở mô mắt khoẻ, phần kết mạc sẽ có màu trắng. Và khi phần lòng trắng mắt bị vàng, nó có thể nói lên sức khoẻ đang gặp một vấn đề nào đó.

Lòng trắng mắt bị vàng khi cơ thể có quá nhiều một chất hóa học có tên là bilirubin. Bilirubin vốn là thành phần bình thường của cơ thể, được hình thành sau khi tế bào hồng cầu bị phá hủy.

Tham khảo ngay  Facetime Là Gì? Gọi Facetime Là Gì ? Gọi Facetime Có Tốn Tiền Không?

Bình thường nếu chỉ số ổn định thì sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu nồng độ bilirubin tăng lên trong máu quá nhiều, hoặc vì lí do nào đó đáp ứng chuyển hóa của gan không đủ thì nó sẽ tích lũy lại và gây ra hoàng đản, khiến mắt chuyển sang màu vàng.

Đang xem: Mắt có màu vàng là bệnh gì

Vì sao xảy ra hiện tượng lòng trắng mắt bị vàng ở người lớn?

Viêm gan

Chắc chắn bạn đã từng nghe qua về viêm gan A, B và C; và chúng là các loại virus gây viêm gan phổ biến. Viêm gan do virus có thể xảy ra ở tình trạng cấp tính hay mạn tính (kéo dài ít nhất 6 tháng).

*

Khi bị viêm gan thì lá gan của chúng ta sẽ bị tổn thương. Từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của gan đối với bilirubin, cuối cùng dẫn đến tình trãng lòng trắng mắt bị vàng. Ngoài nguyên nhân do virus, gan cũng có thể bị viêm do một số thuốc điều trị hoặc do các bệnh lý tự miễn.

Sỏi mật

Mắt bị vàng là triệu chứng của bệnh gì? Có thể là bạn đã bị sỏi mật. Đây là nguyên nhân gây tắc mật phổ biến nhất. Khi xuất hiện ở trong các ống dẫn mật, sỏi mật có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn đường lưu thông của mật từ gan xuống túi mật cũng như xuống tá tràng. Và trong trường hợp đó, nồng độ bilirubin trong máu sẽ tăng lên và gây hoàng đản, khiến lòng trắng mắt bị vàng.

Tham khảo ngay  Insurer Là Gì - Insurance Company (Insurer) Là Gì

Xem thêm: Sự Khác Biệt Giữa Thị Trường Sơ Cấp Và Thứ Cấp Và Thị Trường Thứ Cấp

*

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác khá hiếm gặp liên quan đến ống mật chủ cũng gây nên lòng trắng mắt bị vàng như:

Teo đường mật bẩm sinhViêm đường mật nguyên phát Viêm đường mật xơ hóa nguyên phát 

Uống quá nhiều rượu

Nếu bạn hay người thân gặp tình trạng lòng trắng mắt bị vàng, có thể là bạn đã và đang nghiện rượu tối thiểu từ 8-10 năm, và lúc này lá gan bạn đang “biểu tình”. Khi tiêu thụ quá nhiều rượu trong thời gian dài, có thể xuất hiện tình trạng viêm và phá hủy tế bào gan, gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động chức năng của gan.

*

Nhiễm trùng gan cũng là nguyên nhân khiến lòng trắng mắt bị vàng

Lá gan ngoài nhiễm virus hay bị bệnh lý thì củng có thể bị nhiễm trùng như sán lá gan – một loại ký sinh trùng tại gan. Việc nhiễm trùng sán có thể bị qua đường ăn uống như không ăn chín uống sôi một số loại thịt cá; hay ăn phải các loại thực vật bị nhiễm.

Phản ứng khi truyền máu

Nghe thì có vẻ lạ lẫm nhưng thực tế đôi khi mắt bị vàng có thể là do nhóm máu không thích hợp trong quá trình truyền máu. Khi truyền máu nhưng không tương thích thì có thể dẫn tới việc xảy ra các phản ứng miễn dịch để phá hủy các hồng cầu mới truyền vào, giải phóng ra bilirubin. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn cao thì hiện nay thì việc truyền nhóm máu không thích hợp hiện nay rất hiếm gặp.

Tham khảo ngay  Làm Gì Khi Rảnh Rỗi Làm Gì Khi Rảnh Rỗi Ở Công Ty, Người Thành Công Làm Gì Vào Thời Gian Rảnh

Xem thêm: Ledger Nano S: “Mcu Firmware Is Outdated”, Update Mcu Firmware Is Outdated

*

Còn trẻ sơ sinh mắt bị vàng là triệu chứng của bệnh gì?

Gan trẻ sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện và đang trong giai đoạn phát triển nên có thể chưa xử lý tốt để loại bỏ bilirubin. Và từ đó gây nên tình trạng ứ đọng ở mật và trẻ sơ sinh có thể bị vàng mắt.

Các bé có nguy cơ cao bị mắt vàng do ứ mật là:

Bé không nhận được đủ lượng sữa mẹ cần thiếtNhóm máu của trẻ sơ sinh không tương thích với nhóm máu của mẹ

*

Ngoài ra, cũng có các bệnh lý tiềm năng cũng có thể khiến lòng trắng mắt bị vàng ở trẻ là:

Nhiễm trùngVấn đề ở ganThiếu enzymeBầm tím khi sinh hoặc chảy máu nội bộ.

Ở bất cứ trường hợp nào, việc đến thăm khám với bác sĩ là vô cùng cần thiết ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Không nên ỷ y là hiện tượng này là bình thường và qua một thời gian sẽ tự hết. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button