Thông Tin Tham Chiếu Là Gì, Người Tham Chiếu Trong Cv Là Gì

“Người tham chiếu trong CV là gì?” Đây chắc chắn là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong quá trình làm viết CV. Hãy cùng phunutiepthi.vn tìm hiểu về nhân vật quan trọng này, những tiêu chí để lựa chọn người tham chiếu phù hợp và tất cả những gì liên quan qua bài viết này bạn nhé!

1. Người tham chiếu là gì?

Người tham chiếu (hay còn gọi là người tham khảo) là người để nhà tuyển dụng có thể liên hệ khi cần xác minh tính trung thực trong thông tin mà bạn nêu ra trong CV của mình. Một số thông tin thường được nhà tuyển dụng xác minh như vị trí làm việc, chức vụ, thời gian làm việc,… Trong nhiều trường hợp, ứng viên thường có xu hướng viết về bản thân sao cho làm nổi bật mình nhất với nhà tuyển dụng. Khi đó, một số thông tin có thể sai lệch và không trung thực. Việc gửi đi một bản CV quá hoàn hảo đôi khi không phải là một cách làm hay, bởi nhà tuyển dụng sẽ hoài nghi liệu bạn có trung thực trong việc nêu ra những thông tin đó? Trong trường hợp đó, cần sự can thiệp của bên thứ 3, tức người tham chiếu.

Đang xem: Thông tin tham chiếu là gì

*

Người tham chiếu là gì

2. Nên chọn ai làm người tham chiếu trong CV?

Vậy ứng viên nên lựa chọn ai làm người tham chiếu trong CV? Đó có thể là sếp cũ, đồng nghiệp cũ,… một số điều kiện giúp bạn lựa chọn người tham chiếu trong CV của mình như sau:

– Hãy lựa chọn những người lớn tuổi hoặc có trình độ chuyên môn cao, ví dụ như kỹ sư trưởng, trưởng phòng Marketing,… Việc lựa chọn những người này sẽ giúp bạn củng cố niềm tin với nhà tuyển dụng

– Hãy lựa chọn những người hiểu rõ về bạn. Đó có thể là đồng nghiệp thân thiết, trưởng – phó phòng có thời gian công tác dài với bạn. Họ nên là những người bạn đã từng làm việc trực tiếp, hiểu rõ bạn, hiểu rõ năng lực của bạn để có thể cung cấp thông tin cho nhà tuyển dụng một cách chính xác nhất.

Tham khảo ngay  Cbp Là Gì Mà Dhc Cho Ra Mắt, Thông Điệp Của Ice Và Cbp Về Bão Lốc Matthew

– Hãy lựa chọn những người giao tiếp tốt. Thử tưởng tượng bạn là nhà tuyển dụng, bạn gọi cho người tham chiếu của ứng viên A, người đó nói chuyện ngập ngừng và không trả lời được những câu hỏi của bạn. Khi đó, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bực bội và mất niềm tin vào ứng viên của mình. Vì thế, hãy lựa chọn người có khả năng ăn nói lưu loát để không làm lỡ mất cơ hội của bạn nhé!

*

Nên chọn ai làm người tham chiếu trong CV

3. Lưu ý khi chọn người tham chiếu trong CV

Sau khi lựa chọn được người tham chiếu phù hợp, hãy lưu ý một số vấn đề sau đây khi viết vào CV của bạn:

Bạn hãy nhớ liên hệ với họ trước khi điền thông tin cá nhân của người tham chiếu vào CV của mình cho dù người đó có thân thiết với bạn thế nào đi chăng nữa. Hãy nhớ, không ai muốn công khai thông tin cá nhân của mình khi chưa được sự đồng ý. Bạn hãy liên hệ với người tham chiếu, trình bày lý do và mong muốn của bạn, ngỏ ý nhờ sự trợ giúp từ họ. Đồng thời, bạn nên nói qua về công việc bạn đang ứng tuyển để họ có thể chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng.

Sau khi họ đồng ý, bạn hãy viết thông tin tham chiếu một cách đầy đủ vào CV. Một số thông tin quan trọng cần có như sau: Họ và tên, năm sinh, số điện thoại, địa chỉ email và đôi nét về mối quan hệ giữa bạn và người tham chiếu.

Một lưu ý quan trọng đó là hãy giữ liên lạc với đồng nghiệp cũ. Những mối quan hệ này sẽ cực kì cần thiết với bạn ngay cả khi bạn đã rời chỗ làm cũ. Không chỉ là thông tin về người tham chiếu, việc giữ hình ảnh đẹp trong mắt đồng nghiệp cũ sẽ cho bạn nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

Tham khảo ngay  So Sánh Giữa Cổ Phiếu Ưu Đãi Và Cổ Phiếu Thường Và Cổ Phiếu Ưu Đãi

*

Lưu ý khi chọn người tham chiếu trong CV

Quay trở lại với người tham chiếu, việc sử dụng người tham chiếu là trưởng – phó phòng, giám đốc,… đôi khi gặp phải trường hợp người tham chiếu quá bận rộn với việc cá nhân của họ, từ đó trì hoãn hay không thể nghe điện thoại. Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này đó là bạn hãy liên hệ với người tham khảo trước 1 vài ngày để nhờ họ giúp đỡ.

Xem thêm: Kenny Là Gì, Kenny Viết Tắt, Định Nghĩa, Ý Nghĩa, Nghĩa Của Từ Kenny Trong Tiếng Việt

Đối với các bạn có nhu cầu tìm việc tại công ty nước ngoài. Ví dụ bạn xin vào công ty Hàn Quốc, gửi CV tiếng Hàn, thì người tham chiếu của bạn cũng nên là người Hàn hoặc người biết tiếng Hàn.

4. Một số câu hỏi nhà tuyển dụng thường hỏi người tham chiếu trong CV của bạn

Mặc dù người tham chiếu mới là người cần trả lời những câu hỏi từ nhà tuyển dụng, thế nhưng, việc xin việc là việc của bạn nên bạn cần có trách nhiệm hơn đối với người tham chiếu cũng chính là có trách nhiệm với công việc của mình. Bạn nên tìm hiểu những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay hỏi người tham chiếu để giúp họ có sự chuẩn bị kỹ hơn nhé!

4.1. Chức vụ và nhiệm vụ của ứng viên trong công việc cũ

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng nắm bắt chức vụ và những công việc bạn làm trong quá trình công tác tại công ty cũ, từ đó cân nhắc xem bạn có phù hợp với tiêu chí công ty đưa ra hay không. Đối với câu hỏi này, người tham chiếu nên cung cấp công việc của ứng viên một cách cụ thể, cách xử lý cũng như cách ứng viên làm việc với những người xung quanh để giải quyết công việc.

*

Một số câu hỏi nhà tuyển dụng thường hỏi người tham chiếu trong CV của bạn

4.2. Hiệu quả công việc của ứng viên tại công ty cũ

Thông thường, hiệu quả công việc của ứng viên thường được xét theo KPI. Qua câu hỏi này, người tuyển dụng sẽ nắm được mức độ hiệu quả trong xử lý công việc của ứng viên, họ có đáp ứng được khối lượng công việc trong tương lai hay không. Đặc biệt, đối với những ứng viên có liệt kê thành tích trong CV của mình, đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng xác thực tính trung thực của ứng viên.

Tham khảo ngay  Tiện Ích Gia Tăng Vietcombank, Các Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Của Vietcombank

4.3. Vấn đề chuyên cần và thực hiện quy định

Nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi về việc nhân viên có đi làm đúng giờ hay không, có chấp hành nghiêm túc các quy định của công ty hay không. Từ việc thực hiện quy định, nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận ra được đó có phải là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc hay không. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá được độ tín nhiệm của ứng viên trong mắt cấp trên và đồng nghiệp cũ.

4.4. Thái độ nào của ứng viên khiến người tham chiếu không hài lòng

Đây chính là câu hỏi khiến bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn người tham chiếu. Việc lựa chọn người tham chiếu không phù hợp có thể khiến bạn mất điểm nghiêm trọng trong mắt nhà tuyển dụng. Ví dụ, bạn lựa chọn người tham chiếu là phó phòng, người này có ấn tượng không tốt với bạn vì một số lý do trong quá khứ, khi được hỏi, họ nói không tốt về bạn, từ đó khiến bạn mất đi cơ hội có được cơ hội làm việc tại công ty mới.

Xem thêm: Thành Công Bắt Đầu Từ Niềm Tin, Câu Nói Giúp Lấy Lại Niềm Tin Trong Cuộc Sống

Có thể thấy, người tham chiếu sinh ra để giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn đa chiều hơn về ứng viên. Nếu những lời người tham chiếu nói đủ thuyết phục với nhà tuyển dụng, đó sẽ là điểm cộng cực kỳ lớn cho bạn. Mặt khác, nếu bạn lựa chọn người tham chiếu không phù hợp, đó sẽ là điểm trừ cho bạn. Vì thế, hãy thật cân nhắc khi lựa chọn người tham chiếu.

*

Thái độ nào của ứng viên khiến người tham chiếu không hài lòng

Hy vọng những chia sẻ trên đây của phunutiepthi.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người tham chiếu. Bao gồm người tham chiếu trong CV là gì, cách lựa chọn người tham chiếu phù hợp, một số lưu ý và câu hỏi có thể được hỏi. Đừng quên thường xuyên cập nhật vào phunutiepthi.vn để có thể thu thập được nhiều thông tin hữu ích mỗi ngày bạn nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button