Chu Kỳ Giá Vàng Và Biểu Đồ Giá Vàng Năm 2018, Giá Vàng Giảm Về Đáy Từ Đầu Năm 2018

Biểu đồ giá vàng, cổ phiếu và ngoại tệ trong 10 năm: Đầu tư nào thu lợi nhiều nhất?

Trong 10 năm qua, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến nhiều biến động và thay đổi. Trong dòng chảy thị trường đó, biểu đồ giá vàng, cổ phiếu và ngoại tệ phản ánh những thăng trầm rõ nét.

Cùng nhìn lại dòng chảy tài chính trong 10 năm qua, để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi. Liệu đầu tư vào đâu thì sẽ thu lại lợi nhuận nhiều nhất?

*

Biểu đồ giá vàng tại Việt Nam trong 10 năm qua

Biểu đồ giá vàng 10 năm chậm rãi mà đi lên

Nhìn vào biểu đồ giá vàng trong 10 năm qua, từ 2010 đến 2020, ta thấy rằng, giá vàng có 2 lần biến động mạnh mẽ. 

Lần thứ nhất là giai đoạn cuối 2012, đầu năm 2013. Và lần thứ hai chính là mới đây, trong cơn đại dịch Covid 19, từ tháng 2 cho đến tháng 6 năm 2020.

Đang xem: Biểu đồ giá vàng năm 2018

Bạn đang xem: Biểu đồ giá vàng năm 2018Bạn đang xem: Biểu đồ giá vàng năm 2018

Biểu đồ giá vàng ít biến thiên nhờ Ngân hàng Nhà nước siết thị trường vàng

Trong năm 2013, những chính sách quản lý vàng ra đời. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp vào thị trường vàng một cách khôn khéo và hợp lý. 

Sự can thiệp được thực hiện bằng một loạt nghị định, chính sách quản lý nhằm đảm bảo việc kinh doanh, đầu tư vàng diễn ra được ổn định. Biểu đồ giá vàng cũng vì thế ít biến thiên đi rất nhiều, cũng là biểu thị cho tình hình kinh tế ổn định.

*

Từ năm 2013, Ngân hàng Nhà Nước áp dụng nhiều chính sách siết giá vàng trong nước, biểu đồ giá vàng trong nước thay đổi từ các chính sách này

Theo đó, Ngân hàng Nhà Nước cũng nghiêm cấm các tổ chức tín dụng cho vay để kinh doanh bằng vàng miếng. Đồng thời, kìm tài sản bằng vàng miếng không vượt quá 2% tổng vốn, không được duy trì trạng thái âm vàng…

Những chính sách pháp lý này đặt thị trường vào một trạng thái ổn định và an toàn. Các nhà đầu tư hạn chế những rủi ro cạnh tranh không lành mạnh.

Đây cũng là lý do giúp biểu đồ giá vàng khá đẹp mắt trong một khoảng thời gian.

Biểu đồ giá vàng sau 2 năm áp dụng chính sách vào thị trường

Trong năm 2015, giá vàng miếng trong nước chênh lệch đầu năm và cuối năm đến khoảng 2 triệu đồng, cao nhất là 36,46 triệu đồng.

Lúc này, những chính sách của Ngân hàng Nhà Nước bắt đầu được triển khai một cách chặt chẽ. Một phần là tạo nên an toàn thị trường, phần nữa lại khiến giới đầu tư ngại ngùng khi rót vốn vào.

*

Năm 2017, trung bình mỗi tháng giá vàng tăng thêm khoảng 1,64% và so với năm trước đó là 12,67%. Tuy thế, cũng trong 2017, giá vàng có rất nhiều phiên biến động giá cực kỳ mạnh mẽ. 

Sự biến động này thể hiện mức tăng trưởng tuy ổn định, nhưng chênh lệch vàng trong năm chỉ có hơn 1 triệu đồng. Giá vàng chung trong năm 2017 là 36,40 triệu đồng.

Biểu đồ giá vàng trong giai đoạn hiện tại

Và trong giai đoạn hiện tại, từ cuối năm 2019 đến giữa năm 2020, giá vàng có nhiều dấu hiệu cực kỳ tích cực. Theo đó, đại dịch Covid-19 đang hoành hành mạnh mẽ khiến giới đầu tư dè chừng.

Nhiều dự án đầu tư phải ngưng hoạt động, dẫn đến dòng tiền trở nên kém linh hoạt. Lúc này, những lựa chọn an toàn cho các nhà đầu tư như vàng miếng phát huy hết hiệu quả.

Tham khảo ngay  Nhân Tố Nào Quyết Định Sự Thành Công Hay Thất Bại Của Bạn, 99+ Những Câu Nói Hay Về Thành Công Và Thất Bại

*

Biểu đồ vàng trong nước trong tháng 5 và 6/2020, giá vàng duy trì ở mức 48,60 – 49,20 triệu đồng

Đây là nền tảng để giá vàng chạm đỉnh 40 triệu đồng nhiều lần trong vòng 6 tháng đầu năm 2020. Vàng tăng giá, một lần nữa khẳng định vàng miếng luôn là kênh trú ẩn tài sản an toàn, hưu hiệu của giới đầu tư.

Giá vàng miếng trong 10 năm dựa theo biểu đồ giá vàng

Đánh giá vàng miếng trong 10 năm qua, vào lúc giá vàng thấp nhất và cao nhất thì giá vàng đã tăng 197%. Từ 25 triệu đồng vào tháng 10 năm 2010, lên đến 49 triệu đồng nhiều tháng vào năm 2020.

*

Dựa theo các biểu đồ giá vàng, nhận định tình hình thị trường vàng trong 10 năm qua

Nhu cầu tiêu thụ vàng cũng dần tăng qua các năm, hiện đang giữ mức trung bình 1,65 triệu tấn trong mỗi một năm. Những chính sách đã từ bàn giấy nay đã đi vào đời sống, xóa bỏ hình thức giao dịch dân sự bằng vàng miếng.

Cũng trong 10 năm qua, tình hình vàng miếng trong nước cũng ổn định, ít bất ổn và dần trở thành một lựa chọn đầu tư hữu hiệu cho các nhà đầu tư. Xem qua biểu đồ giá vàng trong khoản thời gian này, các nhà đầu tư cũng thấy an tâm.

Chứng khoán 10 năm – Đột ngột lên cao, hạ nhiệt ổn định

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 10 năm qua tuy không biến động mạnh như những thập niên trước. Tuy nhiên, lại có rất nhiều cảm xúc đặc trưng cho các nhà đầu tư trong các giai đoạn.

Nhận định biểu đồ giá vàng từ diễn biến chứng khoán trong 10 năm

Đặc biệt từ năm 2010 – 2013, chứng khoán dần hồi phục, xong tăng lại lên 1,204 điểm trong 2018 rồi giảm.

Tuy thế, diễn biến chung của thị trường chứng khoán không thật sự sáng sủa trong 10 năm qua! VN Index tăng hơn 94%, từ 494 điểm vào đầu 2010 lên 960 vào cuối 2019.

Biểu đồ chứng khoán giai đoạn từ năm 2010 đến 2020

Trong khi đó, số liệu từ Reuters cho thấy chỉ số MSCI của thị trường mới nổi (Emerging Markets Index) tăng 15%. Còn MSCI của thị trường toàn cầu (World index) thì tăng đến 104%.

Nhưng 494 và 960 không phải là con số tuyệt đối nhất của VN-Index, bởi con số cao nhất và thấp nhất lại chênh lệch rất lớn. Vào tháng 04 năm 2018, chỉ số VN-Index đạt cao nhất là 1,204 điểm. Còn tháng 01 năm 2012, VN-Index chỉ đạt 336 điểm, là thấp nhất trong 10 năm qua.

Vốn hóa chứng khoán trong 10 năm ảnh hưởng biểu đồ giá vàng ra sao?

Về vốn hóa thì trong 10 năm qua, quy mô thị trường chứng khoán tăng gần 7 năm.

Đến cuối 2019, tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 4.39 triệu tỷ đồng. Con số này tương đương 72.66% GDP quốc gia, tăng hơn 35.55% so với năm 2010.

Xét về số lượng, thì quy mô doanh nghiệp cũng có nhiều biến chuyển. Các doanh nghiệp có quy mô lớn, đa ngành nghề dần lên sàn chứng khoán như: Petrolimex (PLX), Vietnam Airlines (HVN), Vietjet Air (VJC)…

Qua đó tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường kinh tế tương đối ổn định.

Trong 10 năm, vốn hóa vượt đến 10 tỷ USD ảnh hưởng thế nào đến biểu đồ giá vàng

Xét trong 10 năm qua, số lượng doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD tương đối nhiều. Một số ít còn vượt lên đến 10 tỷ USD như Vingroup (VIC), Vietcombank (VCB), Vinhomes (VHM)…

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp trong nước đang dần lớn mạnh và tỏ rõ vị thế trên chính trước quốc tế. Đây là tín hiệu tốt để cho thấy rằng những chính sách đầu tư, phát triển kinh tế trong thời gian qua.

Rõ ràng là đúng đắn và đem lại nhiều thành quả đáng ghi nhớ và đầy sự tin cậy.

Top 10 cổ phiếu giao dịch bình quân cao nhất 10 năm

Xu hướng sinh lời của nhóm 10 cổ phiếu có sự tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm qua dao động từ 1,113 – 1,893%. Trong khi đó, nhóm 10 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất thì giá trị giảm từ 82 – 93%.

10 cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân cao nhất trong 10 năm qua. Lần lượt đó là FLC, ROS, SHB, ITA, KLF, HQC, SCR, PVX, VPB, HAG.

Rõ ràng, thị trường chứng khoán phát triển theo dòng chảy của nền kinh tế. Thì việc huy động vốn của các doanh nghiệp qua cổ phiếu sẽ gặp nhiều thuận lợi.

Tham khảo ngay  Www Isacombank Com Việt Nam, Hướng Dẫn Sử Dụng Internet Banking Sacombank

Điều này giúp các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển.

Còn với các nhà đầu tư, cổ phiếu chứng khoán rõ ràng là kênh đầu tư hiệu quả. Vừa tối ưu dòng tiền và nếu chọn đúng lúc, đúng thời điểm sẽ chốt lời rất cao.

Tỷ giá ngoại tệ 10 năm qua – ổn định, nhưng bị ràng buộc bởi chính sách; biểu đồ giá vàng được dịp tăng theo thời gian

Khi nhắc đến tỷ giá ngoại tệ trong 10 năm qua, chúng ta cần nhìn nhận lại những chính sách điều hành kinh tế đã được áp dụng.

Trong đó, phải kể đến những chính sách lãi suất, tỷ giá ngoại tệ cùng các công cụ chống lạm phát liên quan. Xét trong thực tế, chính sách đã giúp tỷ giá ngoại tệ giữ mức ổn định, tăng trưởng dần theo thời gian.

Xem thêm: Sự Thật Về Cây Kim Cương ' (Lan Gấm) Chữa Lao Phổi, Viêm Phế Quản

Biến động của Ngoại tệ giai đoạn năm 2010 – 2020

Năm 2011, tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định, cung và cầu tiệm cận nhau

Dự trữ ngoại hối trong giai đoạn này được thống kê là khoảng 12.58 tỷ USD.

2015 – Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ

Cuối năm 2015, Ngân hàng nhà nước công bố quy mô dự trữ ngoại hối là khoảng 37 tỷ USD.

Tuy thế, sự kiện Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, khiến Ngân hàng nhà nước hụt hơi chạy theo. Kết quả là một lượng lớn ngoại tệ được bán ra trong giai đoạn này, kéo tỷ giá theo đó mà rớt xuống còn 20,898 đồng.

Đến 2016, tỷ giá ngoại tệ đã tương đối ổn định, niềm tin vào nội tệ được củng cố. Nhiều chính sách kinh tế được Ngân hàng nhà nước đưa ra, nhằm găm giữ ngoại tệ được vận hành tốt.

Cán cân tổng thể kinh tế vĩ mô ước tính có tính thặng dư lớn, Ngân hàng nhà nước mua trở lại ngoại tệ.

Theo tính toán, lượng ngoại tệ mua vào trong năm 2016 là 11 tỷ USD. Nâng dự trữ ngoại hối lên khoảng 41 tỷ USD vào cuối năm. Tỷ giá vào những ngày cuối năm 2016 dao động ở mức 22,296 đồng cho 1 USD.

Trung Quốc phá giá Nhân Dân tệ

2018 – Tỷ giá ngoại tệ biến động

Năm 2018, tỷ giá ngoại tệ có nhiều biến động bởi các chính sách có ảnh hưởng trực tiếp được thi hành. 2018, kinh tế Mỹ dưới thời Donald Trump điều hành có những tăng trưởng ấn tượng.

GDP quốc gia năm 2018 tăng đến 2.9%, cao hơn rất nhiều so với 2.2% của năm trước đó. Tiếp đó, FED 4 lần liên tục nâng lãi suất USD, khiến các ngoại tệ trong khu vực bị mất giá.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khiến

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung

Cũng trong giai đoạn này, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung bắt đầu hình thành, tạo nên một làn sóng mất giá cho các đồng tiền châu Á.

Trong giai đoạn đó, CNY mất 5.9%, KRW mất 5.5%, MYR mất 3.3%… trong khi đây là những đồng tiền ngoại tệ chủ chốt trong hệ thống tính tỷ giá trung tâm của Ngân hàng nhà nước.

2019 – Tỷ giá USD lập đỉnh 3 lần

Trong năm 2019, tỷ giá USD có 3 lần lập đỉnh mới, khác biệt rất nhiều với xu hướng giá trước đó. Lần đầu là 23.004 đồng vào cuối tháng 4.

Tỷ giá trung tâm có biến động nhưng bên trong của kênh vẫn tăng ổn định, đạt 23.115 đồng vào đầu tháng 8.

Biểu đồ giá vàng, chứng khoán và ngoại tệ trong 10 năm

Lần cuối chạm đỉnh của năm 2019 là vào tháng 12 với 1 USD bằng 23.169 đồng. So tỷ giá giữa đầu năm và cuối năm, ngoại tệ tăng khoảng 1,5% trong năm 2019.

2020 – Dự báo ngoại tệ giảm do đại dịch Covid-19

Còn trong năm 2020, tỷ giá ngoại tệ thêm một lần lập đỉnh mới. Đó là 23.252 đồng vào giữa tháng 3. Đây là mức giá ngoại tệ cao nhất trong những năm trở lại đây.

Nhưng với những biến động mạnh mẽ của Covid-19, nhiều dự đoán chỉ ra rằng tỷ giá ngoại tệ trong năm nay sẽ giảm và không còn đứng vững như trước nữa.

Biểu đồ giá vàng của ETF, ta có thể nhận ra rất nhiều thứ hữu ích cho những kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Trong 10 năm qua, xem biểu đồ giá vàng thấy đầu tư vào đâu thì sẽ thu lợi nhiều nhất?

Như đã phân tích bên trên, vàng, ngoại tệ và chứng khoán là 3 lĩnh vực đầu tư hàng đầu ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tham khảo ngay  Nữ Trang Bạch Kim Bán Lỗ Bao Nhiêu? Có Nên Mua Trang Sức Bạch Kim?

Giả định: Trong 10 năm qua, nếu cùng một khoản đầu tư, thì dòng tiền đổ vào đâu sẽ thu lại lợi nhuận tốt nhất?

Để đánh giá vấn đề này, chúng ta cần xét trên các yếu tố:

Lợi nhuận, Sự ổn địnhTính thanh khoản của từng lĩnh vực cụ thể.

Qua việc nhìn lại 10 năm qua cùng những nhận định, phần nào đó sẽ giúp chúng ta đánh giá xem liệu nên đầu tư vào đâu cho hiệu quả.

Tổng quan đầu tư 3 lĩnh vực vàng – cổ phiếu – ngoại tệ

Đầu tiên chính là lợi nhuận khi cùng đầu tư. Nhìn vào biểu đồ của vàng, cổ phiếu và ngoại tệ theo tỷ lệ tăng trưởng dưới đây:

Chứng khoán: có sự biến động mạnh mẽ nhất. Từ quá trình bắt đầu đầu tư cho đến hiện tại, tỷ lệ tăng trưởng của chứng khoán có vượt quá 200%. Điểm chứng khoán vào năm 2010 của VN Index là 484 điểm. Đến thời điểm hiện tại đang dao động trong khoảng 866. Tỷ lệ tăng trưởng của chứng khoán trong 10 năm qua là 179%.Vàng: Giá vàng vào năm 2010 là 36,10 triệu đồng, đến nay là 49,60 triệu đồng vào (4/2020). Tỉ lệ tăng trưởng của vàng miếng trong 10 năm qua là 135%, cao dần và ổn định trong nhiều năm.Ngoại tệ: Sự tăng trưởng đang đi cùng với những điều chỉnh của Ngân hàng nhà nước và tỷ lệ trượt giá của đồng USD. Mức tăng trưởng của USD tương đối ổn định, giữ ở mức 124%.

Nhận định đầu tư 3 lĩnh vực vàng – cổ phiếu – ngoại tệ

Khác với vàng miếng có sự tăng trưởng ổn định, thì chứng khoán có nhiều biến động, tiềm ẩn rủi ro.

Cụ thể, năm 2017, chỉ số VN-Index đạt 1,179 điểm, cao nhất trong nhiều năm. Nhưng phong độ này không duy trì được lâu và ổn định. Bởi những năm tiếp theo chứng khoán lao dốc xuống. Điều này đi ngược lại xu hướng tăng dần đều qua các năm của vàng miếng.

Tính thanh khoản của đầu tư?

Cuối cùng là khả năng thanh khoản (khả năng chuyển đổi thành tiền mặt).

Đứng trước bối cảnh Covid-19 có nhiều bất ổn các nhà đầu tư đang sự an toàn khi đầu tư.

Do đó, những khoản đầu tư lâu dài sẽ là kênh hiệu quả cho các nhà đầu tư lựa chọn để vượt qua giai đoạn này. Hiện tại, vàng miếng đang được xem là “ứng cử viên sáng giá” giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn này.

Dựa vào biểu đồ giá vàng và ngoại tệ thì cổ phiếu nên đầu tư kênh nào?

Tựu trung lại, nếu bạn là nhà đầu tư thích mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, thì hãy đầu tư vào chứng khoán.

Bởi giá trị của chứng khoán có mức chênh lệch lớn theo từng thời gian. Vì thế khi đầu tư sẽ dễ dàng thu lại lợi nhuận lớn nếu biết lựa chọn loại cổ phiếu và thời điểm thích hợp.

Còn nếu bạn cần sự ổn định, chắc chắn cả về lợi nhuận lẫn phương pháp đầu tư. Bạn nên đầu tư ngoại tệ!

Đây chính là thời điểm thích hợp bởi những chính sách tài chính, tỷ lệ tăng trưởng tương đồng với tỷ lệ trượt giá của USD. Măt khác, USD sẽ dễ dàng thanh khoản và giao dịch hơn cổ phiếu.

Còn khi bạn đang cần một kênh đầu tư hiệu quả, chắc chắn và an toàn, thì vàng miếng đang là lựa chọn tốt nhất.

Biểu đồ giá vàng đang thể hiện một tín hiệu lạc quan rằng: đỉnh giá vàng đang quay trở lại. Do đó, việc chọn đúng điểm rơi để đầu tư, và bắt trúng đỉnh giá để chốt lời.

Giả định giai đoạn vàng tăng giá từ 36 triệu đồng năm 2010 lên 48 triệu vào năm 2014. Hiện tại đang là 49 triệu đồng và liên tục duy trì đỉnh giá này. Thì đây sẽ là những phiên đầu tư tối ưu lợi nhuận cao nhất cho các nhà đầu tư.

Lời kết

Trong 10 năm qua, nhiều biến động về kinh tế, chính trị và xã hội đã diễn ra. Thế nhưng 3 kênh đầu tư này vẫn đem lại hiệu quả về lợi nhuận.

Xem thêm: Cây Bòng Bong: Bật Mí Công Dụng Của Hoa Sứ, Cây Hoa Sứ Trắng Chữa Bệnh Tài Tình Thế Nào

Thành công hay thất bại đều là trải nghiệm đáng quý. Bạn cần trân trọng và biến chúng thành kinh nghiệm cốt lõi phán đoán đầu tư đúng nơi, đúng thời điểm.

Tham khảo các bài viết về thị trường Vàng để có cái nhìn tổng quan hơn trước khi đầu tư:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button