Các Dân Tộc Thiểu Số Là Gì ? Các Khái Niệm Về Dân Tộc ? Dân Tộc Thiểu Số Là Gì

Dân tộc thiểu số là những dân tộc có số dân ít hơn so với dân tộc đa số trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đang xem: Dân tộc thiểu số là gì

Đất nước ta đã trải qua bao khó khăn thử thách với hàng ngàn năm đô hộ. Để có được cuộc sống ổn định và phát triển ngày nay là nhờ công sức của toàn Đảng, toàn dân một lòng chiến đấu, nhất là công lao không nhỏ của bộ phận dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Dân tộc thiểu số là gì? Dân tộc thiểu số mang những nét đặc trưng như thế nào? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho Qúy khách về những vấn đề này.

Dân tộc thiểu số là gì?

Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng các dân tộc khác nhau trên lãnh thổ nhiều nhất trên thế giới với 54 dân tộc anh em. Trong đó 54 dân tộc mang 54 màu sắc văn hóa khác nhau, tạo lên sự phong phú, đa dạng cho đất nước. Thường từ khi chúng ta sinh ra và lớn lên đều đã quen thuộc với khái niệm dân tộc. Có thể hiểu dân tộc là quốc gia theo nghĩa rộng, gồm cộng đồng người dân cùng nhau sinh sống trên một lãnh thổ rộng lớn, được vận hành bởi sự quản lý của bộ máy nhà nước, trong một dân tộc thì có thể gồm nhiều tộc người, mỗi tộc người lại có những nét văn hóa và ngôn ngữ khác nhau tạo ra nét phong phú, độc đáo.

Trong số 54 dân tộc anh em thì có những nhóm dân tộc đặc trưng mà thường được gọi tên là dân tộc thiểu số. Vậy khái niệm dân tộc thiểu số là gì là câu hỏi được đặt ra. Hiện nay khái niệm dân tộc thiểu số được định nghĩa tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc như sau: “Dân tộc thiểu số là những dân tộc có số dân ít hơn so với dân tộc đa số trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Như vậy có thể thấy dân tộc thiêu số là những dân tộc có số dân ít, chiếm tỷ lệ thấp trong tổng dân số cả nước, đa số các dân tộc thiểu số đều tập trung sinh sống ở những khu vực giáp biên giới, vùng sâu vùng xa, có điều kiện kinh tế khó khăn, vấn đề giáo dục, chăm sóc sức khỏe người dân còn nhiều hạn chế.

Tham khảo ngay  Từ Điển Anh Việt " Geese Là Gì ? Nghĩa Của Từ Goose

*

Đặc trưng của dân tộc thiểu số

Theo điều tra tại Việt Nam hiện nay ngoài dân tộc Kinh với khoảng 85,7% dân số trên khắp cả nước còn lại các dân tộc khác đều là dân tộc thiểu số. Dân tộc thiểu số tuy phần trăm chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng các dân tộc thiểu số lại là những người lưu giữ bản sắc dân tộc truyền thống độc đáo nhất và có ý nghĩa quan trọng với đất nước.

Một số đặc trưng của dân tộc thiểu số gồm có:

Thứ nhất: Có thể thấy thường dân tộc thiểu số sống tập trung vào các vùng núi và vùng sâu vùng xa trên phạm vi khắp cả nước Việt Nam. Có thể thấy sự phân bố của các dân tộc thiểu số là rộng khắp, ngày nay ngày càng nhiều các dân tộc thiểu số sinh sống và làm việc trên phạm vi toàn lãnh thổ nước ta hơn do chiến tranh và nhập cư, lao động việc làm.

Xem thêm: Ký Hiệu Lot Là Gì ? Cách Tính Lot Trong Forex Ký Hiệu Lot Là Gì

Thứ hai: Dân tộc thiểu số đều sử dụng ngôn ngữ riêng. Ngoài tiếng phổ thông ra (tiếng Kinh) thì đại đa số người dân tộc thiểu số giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng của họ (tiếng Tày, tiếng Nùng, Mông, Dao,…). Việc đa dạng ngôn ngữ cũng mang đến cho họ những phong tục tập quán riêng biệt tạo nét đặc trưng sinh hoạt mà không trùng lặp giống nhau giữa các dân tộc thiểu số.

Tham khảo ngay  Bà Mẹ Của Năm Chắc Hẳn Là Vợ Cũ Huy Khánh, Vợ Cũ Huy Khánh

Thứ ba: Kinh tế của dân tộc thiểu số còn hạn chế. Do đặc trưng về địa điểm sinh sống thường thành bản, làng xã biệt lập nên sự hòa nhập xây dựng cộng đồng cũng còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó thường người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, xa nên việc xây dựng thu hút phát triển còn khó khăn. Họ sống chủ yếu bằng nghề nông là chính. Hiện nay, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chính sách phát triển, ưu đãi mà các dân tộc đang ngày càng có đời sống tốt hơn. Địa bàn cư trú của các dân tộc đã có sự xen kẽ với nhau chính vì vậy mà đã tạo ra sự giao thoa của các nền văn hóa. So với việc phát triển kinh kế riêng biệt thì hiện nay các dân tộc đã mở rộng phạm vi, tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế của cả nước.

Ngoài ra do nhận thức hạn chế nên một bộ phận không nhỏ của các dân tộc thiểu số cũng là đối tượng mà các thế lực thù địch chống phá nhà nước thường xuyên tác động nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết, gây bất ổn về chính trị và an ninh quốc phòng khu vực. Do đó Đảng và Nhà nước luôn chú trọng quan tâm giáo dục giúp các anh em dân tộc thiểu số hiểu đúng đắn về các chính sách của Nhà nước.

Tham khảo ngay  Hàng Quảng Châu Là Gì - Hàng Quảng Châu Là Hàng Gì

Vai trò của người dân tộc thiểu số

Có thể thấy ngoài việc giải đáp dân tộc thiểu số là gì thì việc tìm hiểu vai trò ý nghĩa của người dân tộc thiểu số là cần thiết/ Người dân tộc thiểu số giữ vị trí vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc dựng nước, giữ nước cũng như phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước hiện nay. Với sự phân bổ rộng khắp mọi miền tổ quốc đặc biệt là vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo đã đảm bảo lãnh thổ đất nước được gìn giữ trọn vẹn tránh các thế lực thù địch nước ngoài xâm chiếm.

Bên cạnh đó với sự đa dạng trong văn hóa phong tục tập quán đã tạo nên sự đa dạng trong văn hóa nước ta, tạo cho Việt Nam đa dạng bản sắc văn hóa với nhiều di sản quý được công nhận là di sản văn hóa quốc gia, quốc tế cần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ vậy việc thường xuyên là các đối tượng hướng đến chống phá đất nước nên nhận thức vai trò trách nhiệm của người dân tộc thiểu số càng quan trọng và có ý nghĩa gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm: Biểu Đồ Hình Nến Trong Chứng Khoán Và Cách Đọc Biểu Đồ Nến Nhật Hiệu Quả Nhất

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của chúng tôi về vấn đề: dân tộc thiểu số là gì. Nếu trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu và giải quyết vấn đề còn điều gì mà bạn đọc thắc mắc hay quan tâm bạn có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button