Chỉ Báo Directional Movement Index ( Dmi Là Gì ? Cách Thức Giao Dịch Với Dmi

DMI là gì?

Directional Movement Index (DMI) là hệ thống định hướng, giúp xác định xem liệu chứng khoán đang biến động có xu hướng hay không? Hệ thống này được phát triển bởi J.Welles Wilder giữa những năm 1970.

Đang xem: Dmi là gì

Trên thực tế, DMI là một tập hợp của 3 chỉ báo riêng biệt kết hợp thành một, bao gồm:

Đường +DI (Directional Indicator +): chỉ báo đại diện cho xu hướng tăng. Nếu bên mua thắng thế, +DI sẽ tăng lên.Đường -DI (Directional Indicator -): chỉ báo đại diện cho xu hướng giảm. Nếu bên bán thắng thế, -DI sẽ tăng lên.

Mục đích của DMI là xác định có hay không có xu hướng hiện tại. Nó không tính đến hướng. Hai chỉ báo khác (+ DI và -DI) được sử dụng để bổ sung cho ADX. Chúng nhằm mục đích xác định hướng của xu hướng. Bằng cách kết hợp cả 3 chỉ báo, nhà phân tích kỹ thuật có thể xác định rõ cả chiều và sức mạnh của xu hướng.

Công thức tính DMI

Công thức tính Directional Movement Index được xác định bằng cách so sánh khung giá đỉnh/đáy của ngày hôm nay với ngày hôm trước. Kiểm tra xem liệu khung giá ngày hôm nay nằm cao hơn hay thấp hơn khung giá ngày hôm trước và lấy bình quân kết quả này trong một khoảng thời gian.

Tham khảo ngay  Btx Là Gì - Btx Nghĩa Là Gì

Hệ thống DMI đều có sẵn trong các phần mềm phân tích kỹ thuật hoặc biểu đồ trực tuyến, do đó bạn không cần quan tâm quá nhiều đến chi tiết công thức tính DMI.

Xem thêm: Ông Già Noel Tên Gì ? Ông Già Noen Có Thật Không? Tên Thật Của Ông Gia Noel Là Gì

Xác định xu hướng mua và bán với DMI như thế nào?

Như đã nói ở trên, DMI là một tập hợp của 3 chỉ báo riêng biệt. Trong đó ADX là chỉ báo sức mạnh xu hướng nhưng nó không phản ánh hướng đi của xu hướng. Do sử dụng nhiều kỹ thuật làm nhẵn đồ thị nên ADX cũng có độ trễ. Nhiều nhà phân tích kỹ thuật chọn mốc 20 như là một mốc then chốt của ADX. Theo đó, thị trường được cho rằng đang trong một xu hướng mạnh khi ADX vượt 20 và xu hướng không rõ ràng khi ADX dưới 20. Giá trị của ADX càng lớn thể hiện một xu hướng càng mạnh. Việc xác định xu hướng thị trường rất quan trọng, điều này sẽ giúp nhà đầu tư biết nên chọn chỉ báo nào để phân tích cũng như phương pháp đầu tư phù hợp.

*

Chúng ta kết hợp sử dụng +DI và –DI với ADX để xác định xu hướng thị trường. Điều kiện đầu tiên là ADX phải trên 20 để xác nhận rằng thị trường đang bắt đầu có xu hướng.

Tín hiệu mua: khi đường +DI cắt và nằm trên đường –DI, và ADX tăng vượt 20Tín hiệu bán: khi đường +DI cắt và nằm dưới đường –DI, và ADX tăng vượt 20

Tham khảo ngay  Đăng Ký Tài Khoản Sàn Binance: Bảo Mật & Xác Minh Kyc (2021)

Một cách khác mà các nhà giao dịch thường sử dụng công cụ này là để tìm ra điểm bắt đầu của một xu hướng mới trên thị trường. Rất đơn giản, họ nhìn xem đường ADX có cắt từ dưới lên trên mức 20 hay không. Nếu hiện tượng này xảy ra sau một giai đoạn dài thị trường không rõ xu hướng, thì mức độ tin cậy của tín hiệu này càng cao.

Ngoài ra, ADX cũng được sử dụng để tìm ra dấu hiệu đảo chiều xu hướng. Khi đường ADX đang nằm cao trên cả 2 đường +DI và -DI, sau đó quay đầu giảm. Đó là dấu hiệu cảnh báo rằng xu hướng hiện tại có thể sẽ đảo chiều (điều này không có nghĩa ADX dao động tăng hay giảm sẽ xác định được hướng chuyển động tiếp theo của đường giá).

Xem thêm: Top Phần Mềm Đào Bitcoin Tốt Nhất 2020, Những Phần Mềm Đào Bitcoin Phổ Biến Hiện Nay

Lưu ý: trong giai đoạn thì trường giằng co đi ngang, 2 đường +DI và –DI có thể liên tục giao nhau. Nhà đầu tư cần chú ý chiều hướng của ADX trước khi thực hiện giao dịch. ADX thể hiện cho sức mạnh của xu hướng thị trường, một nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ muốn giao dịch trong giai đoạn “thị trường khỏe mạnh”.

Sau khi đã xác định được tài sản đang ở trong giai đoạn sideway hay có xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp sử dụng với các chỉ báo khác:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button