Bản Market Là Gì – Frictionless Market Là Gì
“MAKET” là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến và khá quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn còn khá mới mẻ với một số người khác. Có nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa MAKET và MARKET, nhưng đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Vậy maket là gì? Hãy cũng ADV tìm hiểu sâu về thuật ngữ này qua bài viết dưới đây nhé.
Đang xem: Bản market là gì
Bạn đang xem: Bản market là gì
Maket là gì?
Maket là cách nói phiên âm của cụm từ “Maquette” trong tiếng Anh, có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Maket còn có một thuật ngữ tương đương là bozzetto , từ tiếng Ý có nghĩa là “phác họa”.
Maket là khái niệm chỉ đến những bản vẽ mẫu, những thiết kế sẵn và những mô hình thu nhỏ. Như vậy maket có thể hiểu đơn giản đó chính là giai đoạn sáng tạo, thiết kế ra những bản vẽ mẫu hoặc mô hình mẫu trước khi thực hiện quá trình in ấn đại trà.
Maket rất quan trọng đối với bất kỳ một đơn đặt hàng hoặc một catalog trong các cửa hàng in ấn. Những maket đẹp không chỉ đem đến uy tín; mà còn tạo được sự hài lòng nhất định giúp cho sự in ấn được thuận lợi hơn.
maket là gì
maket là gì
Như thế nào là một Maket thu hút?
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày hôm nay cũng là lúc mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn về các vấn đề xung quanh. Vì yếu tố hàng hóa không còn là yếu tố duy nhất cần phải quan tâm. Đặc biệt là khâu maket, tổ chức hoạt động thương mại thì cần maket logo thương hiệu độc đáo; tổ chức hoạt động lĩnh vực nhà hàng thì cần những bản maket nội thất ấn tượng , xuất sắc.
Đây chính là xu hướng hiện nay, vậy như thế nào là một maket thu hút?
Phải đẹp
Đầu tiên nhất phải kết đến yếu tố ngoại hình, phải đẹp thì mới thu hút được người xem. Nếu bạn là người trong nghề, bạn sẽ thấy rằng maket trong lĩnh vực in ấn vô cùng phong phú và đa dạng, thậm chí không bị giới hạn.
Tất cả những mẫu maket tạo ra trước hết phải đẹp. Bạn có thể sử dụng thêm nhiều phần mềm ứng dụng để phác họa được ý kiến của khách hàng một cách chính xác và rõ nét nhất như: Photoshop, Coredraw…
Phải sáng tạo
Môt maket đạt tiêu chuẩn và “đốn tim” khách hàng thì chắc chắn phải có yếu tố sáng tạo. Sáng tạo được xem là “đặc sản” của maket. Như đã nói, sự sáng tạo là không giới hạn và những mẫu maket phải thể hiện được điều đó. Chỉ cần có sự sáng tạo bạn sẽ tạo ra được những tác phẩm độc lạ vô cùng thú vị.
Thực tế khi khách hàng có nhu cầu in ấn hay thiết kế làm maket thì họ cũng hướng đến sự sáng tạo, độc đáo, không bị “đụng hàng”. Nếu họ chưa có ý tưởng trước đó thì sáng tạo là việc của bạn.
Phải thu hút
Yếu tố này rất quan trọng, để tạo ra những mẫu maket có sức hút với khách hàng thì các bạn cần phải chú ý đến các yếu tố về màu sắc, bộ cục và sự hài hòa. Phải tạo ra một tác phẩm có cái nhìn thân thiện, không quá màu mè, không rối mắt.
Đặc biệt vẫn phải có sự thu hút, từ hình ảnh, câu từ, giãn dòng, bố cục, màu sắc, đường nét, truyền cảm, chất liệu… Tất cả những yếu tố này phải được linh hoạt trong quá trình tạo ra tác phẩm.
Xem thêm: 9 Kiểu 【Mixmatch】 Mặc Váy Nên Mang Giày Gì ? Top 10 Lựa Chọn Được Ưa Thích Nhất
Phải có nội dung
Đây là yếu tố quan trọng và cần thiết của bất cứ maket nào. Sáng tạo là cần thiết, nhưng cũng phải xem xét đến phần yêu cầu nội dung, mục đích cuối cùng là gì. Bạn cần phải cho khách hàng thấy được những ý nghĩa trong đó ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Để làm ra một maket thu hút người nhìn, khách hàng thì yêu cầu đầu tiên chính là phải thành thạo phần mềm thiết kế, đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, tinh tế và làm việc phải có tâm.
Vai trò của Maket?
Maket không chỉ đơn thuần quan trọng đối với một khách hàng cụ thể nào đó. Maket còn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một số lĩnh vực; đặc biệt là thiết kế quảng cáo hay truyền thông.
Maket là bước định hình nội dung, phân định sản phẩm đến việc tạo thông điểm và truyền cảm hứng cho người xem. Ngoài ra, đối với những tác phẩm truyền thông nổi tiếng (tạp chí, quảng cáo); cũng sẽ mang lại giá trị kinh tế siêu lợi nhuận cho các chuyên gia đã tạo maket trên thị trường.
Nhiều người quan tâm đầu tư mạnh vào công đoạn maket để có thể tạo ra được một tác phẩm đẹp mắt nhất, thu hút nhất.
maket là gì
Một số lĩnh vực thiết kế Maket có tiềm năng phát triển
Mặc dù không có giới hạn về lĩnh vực maket nhưng dựa vào xu thế của thị trường và nhu cầu của khách hàng hiện nay. ADV nhận thấy có 3 lĩnh vực đang sở hữu nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển sau:
Maket thiết kế nội thất Nhà hàng- Khách sạn/ Quán Café/ Chung cư
Xã hội càng phát triển thì nhu cầu chất lượng cuộc sống cộng đồng cũng ngày một nâng cao. Từ việc giải trí đến cuộc sống cá nhân đếu mong muốn được sử dụng những điều tốt nhất.Điều này tác động mạnh mẽ với những tiêu chuẩn chung của những nhà hàng, khách sạn, quán ăn, hay chung cư…
Trước đây, nhà hàng, khách sạn chỉ cần chú trọng đến vấn đề không gian sạch đẹp, trang trọng, cách phục vụ; nhưng với thời đại hiện nay thỉ chưa đủ. Phải đảm bảo được những tiêu chuẩn nhất định vể thiết kế nội thất. Và lúc này đây, vai trò của maket cũng được chú trọng, nâng cao hơn
Các yếu tố như màu sắc, ánh sáng, chất liệu nội thất, cách bày trí đồ nội thất… cần chú ý trong việc thiết kế nội thất cho nhà hàng, khách sạn, quán ăn, chung cư.
maket là gì
Maket thiết kế logo
Doanh nghiệp, tổ chức luôn có nhu cầu để thiết kế Logo cho riêng mình. Một phần để xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng, một phần để tránh tình trạng hàng nhái, hàng giả trên thị trường.
Mặc dù công đoạn maket thiết kế logo có thể được thực hiện miễn phí trên các website; hay những ứng dụng trên máy tính. Tuy nhiên, muốn tạo được logo chất lượng, độc đáo thì vẫn cần đến những tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp.
maket là gì
Maket thiết kế thời trang
Bởi xu hướng thời trang của cộng đồng luôn có xu hướng thay đổi. Do đó, maket thiết kế thời trang cũng đang có xu hướng tăng trên thị trường thiết kế.
Xem thêm: Cách Tra Cứu, Xem Điểm Tích Lũy Thẻ Tích Điểm Vinmart, Hướng Dẫn Mở Thẻ Vinid & Cách Sử Dụng Thẻ
Điểm đặc biệt của ngành thời trang là hôm nay có thể thịnh hành nhưng sang ngày hôm sau đã không còn ai quan tâm đến mẫu đó. Nên có thể nói maket thiết kế thời trang là lĩnh vực có nhiều áp lực nhất; nhưng lại có rất nhiều tiềm năng phát triển nếu nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và xu hướng của thị trường.