Bộ Vi Sai Là Gì – Những Điều Cần Biết Về Bộ Vị Sai Ô Tô

Nhiều bạn đọc khi mới bước chân vào tìm hiểu lĩnh vực sản xuất ô tô thường bị choáng ngợp bởi cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mỗi một bộ phận trên từng chiếc xe. Thực tế là mỗi một chiếc xe hơi mà chúng ta đang nhìn thấy hàng ngày đều được cấu thành từ hàng trăm nghìn linh kiện, bộ linh kiện lớn nhỏ. Những cơ quan ấy tuy rất nhỏ nhưng nó phải hoạt động thì ô tô mới có khả năng lăn bánh trên đường. Mặt khác, bởi vì rất nhiều linh kiện như thế nên chúng ta cũng không thể liệt kê hết từng thuật ngữ đang được sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi. Trong số mới nhất ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu vi sai là gì và cấu tạo của bộ vi sai. Hãy cùng theo dõi nhé!

*

Khóa vi sai là bộ phận quan trọng trong xe hơi

Contents

3 Ưu và nhược điểm của bộ vi sai là gì?

Bộ vi sai là gì?

Khóa vi sai là bộ phận bắt buộc và nhất định phải có trên một chiếc ô tô. Đây là bộ phận điều khiển sự thay đổi của vận tốc bánh xe trên những đoạn đường cua, gấp khúc trong trường hợp khẩn cấp cần phanh gấp. Tại sao lại như vậy? 

Tham khảo ngay  An Yên Nghĩa Là Gì - Ý Nghĩa Trong Cuộc Sống
*

Giá bộ vi sai trên thị trường tương đối rẻ so với các linh kiện khác

Khi xe ô tô di chuyển trên 1 đoạn đường thẳng, 4 bánh xe được cho là có vận tốc đồng đều và ổn định. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tham gia giao thông cũng thuận lợi, bạn cũng không thể cứ di chuyển mãi trên một đường thẳng. Đến trái đất còn là hình cầu, Việt Nam còn là chữ S thì chuyện rẽ ngang, ngược lối cũng là bình thường thôi. 

Lấy một ví dụ đơn giản, khi xe vào đường cua, bánh xe phía ngoài có quãng đường dài hơn bánh xe phía trong nhưng đồng thời chiếc xe vẫn giữ được vận tốc đồng đều, không xảy ra sự cố, làm được điều này chính là bộ phận khóa vi sai nằm trong cấu tạo bánh xe ô tô.

Đang xem: Bộ vi sai là gì

Cấu tạo bộ vi sai

*

Bộ vi sai được cấu tạo đơn giản chủ yếu từ các bánh răng

Về mặt cấu tạo, bộ vi sai được thiết kế và đưa vào ứng dụng thực tế gồm những bộ phận sau:

Bộ ly hợp đĩa: Bộ ly hợp là gì? Đây là bộ phận nằm giữa phần động cơ xe và hộp số của động cơ, công dụng của ly hợp là nối và tách động cơ khỏi hệ thống truyền lực khi xe mới khởi động hoặc bắt đầu chuyển động. Cấu tạo bộ ly hợp cũng tương đối đơn giản tùy vào từng dòng xe.Bánh răng vi sai gồm các loại bánh răng bán trục, bánh răng hành tinh, bánh răng chủ động và bánh răng bị độngLò xo nénVỏ vi sai: Gắn trên phần bánh răng bị độngTai khóa phần đĩa thép với vỏ vi sai

Tham khảo ngay  【Sinh Năm 2016】Mệnh Gì ? Bính Thân Hợp Màu Gì, Khắc Với Tuổi Nào ?

Nguyên lý hoạt động của vi sai: Vi sai được cấu tạo chủ yếu từ bánh răng vì vậy nguyên lý hoạt động của nó cũng xoay quanh các bánh răng. Bánh răng ở cuối trục truyền động sẽ làm nhiệm vụ quay đầu tiên sau đó truyền lực tới những bánh răng khác, mục đích cuối cùng là kết hợp lại tạo tốc độ riêng cho từng bánh xe.

Xem thêm: Kiến Thức Đá Sapphire Là Gì ? Ý Nghĩa Phong Thuỷ Của Đá Sapphire

Nếu bạn thắc mắc tỷ số truyền là gì thì chúng tôi cũng có thể giải đáp luôn. Đó là tỷ số giữa vành răng và bánh răng chủ động trong bộ vi sai.

Xem thêm: What Is The Meaning Of “”Let'S Marvin Gaye Là Gì, Marvin

Ưu và nhược điểm của bộ vi sai là gì?

Không phải bộ phận nào trên ô tô cũng hoàn hảo. Cách mà người ta làm ra một chiếc xe chính là sự thiết kế hài hòa những tổ hợp để khắc chế những nhược điểm và phát huy tối đa điểm mạnh. Cùng phunutiepthi.vn tìm hiểu về ưu và nhược điểm của một bộ vi sai mini nhé!

*

Cấu tạo chi tiết của bộ vi sai

Ưu điểm

Giúp xe ô tô di chuyển cân bằng và ổn định hơn trên những đoạn đường không bằng phẳng trong những điều kiện khó khăn hay do những ảnh hưởng của thời tiết.Tạo độ bám đường cho bánh xe ô tôHỗ trợ xe tăng tốc tự do một cách nhanh chóng

Tham khảo ngay  Đã Là Dân Chơi Sợ Gì Mưa Rơi, Dân Chơi Không Sợ Mưa Rơi, Chỉ Sợ

Nhược điểm

Bộ vi sai tạo ra tiếng ồn lớn trong quá trình di chuyển gây cảm giác khó chịu cho những người tham gia giao thông và góp phần làm gia tăng tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong thành phố.Gây mòn lốp: Chính vì khả năng cân bằng vận tốc bánh xe mà những bộ khóa vi sai cũng là tác nhân lớn nhất gây mòn lốp, giảm độ ma sát sau một thời gian sử dụng khiến quá trình lái xe không còn êm ái, dễ chịu như ban đầu.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giúp các bạn tìm hiểu khóa vi sai là gì đồng thời cung cấp một cái nhìn chân thực về nguyên lý hoạt động của bộ khóa vi sai trong động cơ ô tô. Cảm ơn các bạn đã theo dõi! Hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button