Nghĩa Của Từ Exhaust Manifold Là Gì ? Exhaust Manifold Nghĩa Là Gì
Hệ thống thoát khí thải trên xe hơi ngày naythường có dạng ống dẫn tiết diện tròn, gồm nhiều đoạn, kết nối với nhau và được đặt ở gầm xekéo dài từ động cơ đến đuôi xe,tạo đường dẫn cho khí thải động cơ thoát ra theo hướng nhất định vàkiểm soát áp suất thải của động cơ. Hệ thống có thể là dạng đơn ống hay nhiều ống dẫn, tùy thuộc vào thiết kế của động cơ vàhệ thống.
Đang xem: Exhaust manifold là gì
Thông thường, khí thải sau khi ra khỏi động cơ phải đi qua cácbộ phận : đầu xy-lanh(cylinder head), bộ gom khí thải (exhaust manifold), turbocharger (nếu có), bộ xử lý khí thải (catalytic converter, một hoặc hai bộ) để làm giảm lượng khí độc trong khí thải và cuối cùng làbộ giảm âm nhằm hạn chế tiếng ồn.
Đây là bộ phận dẫn, gom khí thải (nếu là trên động cơ nhiều xy-lanh), nhằm đưa toàn bộ khí thải về một đường ống duy nhất. Bộ phận này có thể bao gồm các ống dẫn riêng biệt, hoặc có ống thống với nhau nhằm đảm bảo áp suất trên các đường ống khác nhau đều có áp suất gần bằng nhau.
Trên xe phổ thông, các cổ góp thường làgang đúc, nhôm đúchay thép ốngkhông gỉ. Các loại này thường có hình thức không đẹp, hiệu năng thải không cao (do bề mặt trong không láng mịn, dẫn đến thất thoát động năng củakhí thải) và khối lượng khá nặng.
Xem thêm: Các Mã Cổ Phiếu Nên Đầu Tư Dài Hạn, Top 12 Cổ Phiếu Tiềm Năng Nhất Hiện Nay 2021
May mắn thay, các hãng sản xuất thứ 3luôn có những giải pháp triệt để và hiệu quả cho mọi vấn đề của người tiêu dùng. Các bộ cổ góp đẹp, nhẹ và hiệu năng cao luôn sẵn sàng về đến tay người dùng. Các bộ này được thiết kế với các góc hợp lại khá nhỏ, nhằm tăng tối đa hiệu quả xả từ đó giúp tăng lượng hòa khí mới vào xy. Ngoài ra, với các vật liệu cao cấp như thép không gỉ, hay thậm chí là titannium, các bộ góp này giúp giảm thiểu trọng lượng toàn bộ xe, tăng khả năng giải nhiệt của bộ góp. Các bộ góp này thường được bán kèm theo với các hệ thống phía sau như bộ giảm âmvà thường sẽ được loại bỏ đi bộ xúc tác khí thải (Catalytic converter).Giá thành, kiểu dáng và hiệu năng của các bộ góp phụ thuộc vào hãng sản xuất và giá thành hoàn thiện.
Turbocharger
Đây là bộ phận chính và gần như là bắt buộc phải có trên các xe đời mới. Bộ phận này chứa đựng các chất xúc tácnhằm đưa các thành phần độc hại trong khí thải (như NOx, CO, PM, HC,…)tác dụng với vật liệu bên trong ( như vàng, bạch kim, Palladium,…)và chuyển hóa chúngthành những chất khác an toàn với môi trường hơn như nước, CO2,…
Xem thêm: Mở Tiệm Bánh Ngọt: Kinh Doanh Tiệm Bánh Ngọt Thì Cần Những Gì ?
Với công suất động cơ ngày càng tăng, dẫn đến áp suất khí thải luôn ở mức cao, việc buộc phải trang bị bộ giảm âm là bắt buộc khi tiếng ồn tạo ra từ khí thải khá lớn cũng như việc ban hành các quy định về tiếng ồn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Kết cấu chung của bộ phận giảm âm khá đơn giản, theo nguyên tắc, khí thải càng có vận tốc thấp thì càng ít gây ra nhiều tiếng ồn. Chính vì thể, cấu tạo của bộ phận này thường là các ngăn zig zag nhằm buộc khí thải trải qua quãng đường dài hơn, tiêu tốn nhều động năng hơn, từ đó khithoát ra khỏi hệ thống xả, khí thải gần như không gây ra âm thanh rền rĩnào.