Muslim Nghĩa Là Gì – Em Là Người Hồi Giáo

Xin để ý: Bởi lẽ vì rất quan trọng để thấu hiểu các người thuộc những tín ngưỡng khác, nên những vị chỉ huy Giáo Hội thấy sẽ bổ ích để nêu ra lịch sử khái quát and sự giảng dạy của Hồi Giáo, tôn giáo to thứ hai trên cộng đồng.

Đang xem: Muslim nghĩa là gì

Bài Viết: Muslim là gì

*

Tấm khảm thế kỷ 19 minh họa Kaaba ở Mecca, TP địa chỉ Muhammad sinh trưởng and là TP chí thánh nhất trong cộng đồng Hồi Giáo.

Vì lý do xấu hay cực tốt, gần như không một ngày nào trôi qua mà Hồi Giáo and các người theo đạo Hồi không có mặt trên dòng đầu của tin tức. Có thể dễ hiểu rằng nhiều bạn không theo đạo Hồi—bao gồm Những Thánh Hữu Ngày Sau—đều thấy tò mò, thậm chí lo lắng. Các bạn có chia sẻ trình bày ngẫu nhiên điều gì giống với các người láng giềng theo đạo Hồi của tôi không? Các bạn có thể sống and làm việc chung cùng với nhau không?

Đầu tiên, một số bối cảnh lịch sử có thể cứu ích:

Vào năm 610 Sau Công Nguyên, một thương gia Ả Rập tên là Muhammad leo lên các ngọn đồi ở bên trên trị trấn Mecca quê nhà ông để suy ngẫm and cầu nguyện về tình trạng tôn giáo hỗn loạn bao vây ông. Sau lần đó, ông cho biết rằng ông đã nhận được đc một khải tượng mời gọi ông biến thành một vị tiên tri cho dân ông. Event này lưu lại sự mở đầu của tôn giáo đc biết đến là Islam (iss-LAAM) tức là Hồi Giáo, một từ mà có nghĩa là “quy phục” (Thượng Đế). Một người tin theo đạo Hồi đc gọi là Muslim (MUSS-lim), có nghĩa là “người quy phục.”

Kể từ lúc đó, Muhammad bảo rằng ông đã nhận được đc nhiều điều mặc khải cho đến khi ông qua đời gần 25 năm sau đó. Mở đầu ông chia sẻ trình bày các điều mặc khải đó với dân chúng trong thị trấn của tôi, lưu ý về các sự phán xét thiêng liêng sẽ xảy đến; hô hào các người nghe ông phải hối cải and đối xử tử tế với các góa phụ, trẻ mồ côi, and người nghèo túng; thuyết giảng về sự phục sinh chung cho người chết and sự phán xét cuối cùng của Thượng Đế.

Tuy vậy, sự nhạo báng and ngược đãi mà ông and các người theo ông phải chịu đựng cũng trở nên mãnh liệt đến mức độ họ buộc phải chạy trốn đến thị trấn Medina, phương thức khoảng bốn ngày đi bằng lạc đà về bắc bộ.

Ở đó, vai trò của Muhammad đã căn sửa một phương thức đột nhiên.1 Từ việc chỉ là một người thuyết giáo and nói lời lưu ý, ông biến thành luật sư, quan tòa, and nhà chỉ huy chính trị của một trị trấn quan trọng ở Ả Rập, and sau này, của Bán Đảo Ả Rập. Sự xây dựng mở màn của một thế giới các người tin theo đã cho đạo Hồi một bản sắc tôn giáo dựa trên luật pháp and công lý mà tiếp tục là các điểm đặc trưng nổi trội and có ý nghĩa nhất.

Hai dòng chủ yếu đã nổi lên trong số các người theo Muhammad sau khi ông qua đời vào năm 632 Sau Công Nguyên, họ khởi đầu chia rẽ vì thắc mắc ai là người kế nhiệm ông với vai trò chỉ huy thế giới Hồi Giáo.2 Dòng to nhất đc gọi là Sunni (tự cho là tuân theo sunna, hoặc tập quán Muhammad and tương đối linh động trong vấn đề kế nhiệm). Dòng kia, nổi lên với con rể của Muhammad, ‘Ali, đc gọi là shi‘at ‘Ali (dòng ‘Ali) and hiện đc biết đến rộng rãi chỉ là Shi‘a. Không y như dòng Sunnis, Shi‘a (đc biết đến là Shi‘ite hay là các FAN Hồi Giáo Shi‘i) tin rằng quyền để kế vị Muhammad với tư phương thức là những chỉ huy trong thế giới sẽ thuộc về người nam, các người có họ hàng gần nhất với Tiên Tri Muhammad, ‘Ali, and các người kế tự của ông.

Mặc dù có các bất đồng, những FAN Hồi Giáo đã cũng trở nên hợp nhất hơn về mặt tôn giáo đối với các người theo đạo Cơ Đốc. Hơn nữa, trong vài thế kỷ vào khoảng năm 800 Sau Công Nguyên, nền văn minh Hồi Giáo có thể đc cho là tiến bộ nhất trên cộng đồng về ngành nghề khoa học, y tế, toán học, and triết học.

Nguồn Gốc Chung của cả Giáo Lý and Lối Thực Hành của Tín Đồ Hồi Giáo

Các điều mặc khải đc cho là của Muhammad đc thu thập and đóng thành sách gọi là kinh Qur’an (Koran) (từ một động từ tiếng Ả Rập là qara’a, “để đọc” hoặc “đọc thuộc lòng”) trong vòng một hoặc hai thập kỷ sau khi ông qua đời. Kinh Qur’an gồm có 114 chương, and không cần là câu chuyện kể về Muhammad. Tựa như Sách Giáo Lý and Giao Ước, cuốn kinh này đã không còn mang đặc điểm tường thuật; các người theo đạo Hồi coi sách đó như là lời (and các lời) của Thượng Đế thẳng trực tiếp ban cho Muhammad.3

*

Những Ky Tô hữu đọc sách kinh đó sẽ tìm cảm nhận nhiều đề tài thân quen. Ví dụ, sách này nói về việc Thượng Đế sáng tạo được vạn vật trong bảy ngày, việc Ngài đặt A Đam and Ê Va vào trong Sân vườn Ê Đen, việc họ bị quỷ dữ cám dỗ, and sự mời gọi một loạt những vị tiên tri sau đó (đa phần những vị này cũng có mặt trong Kinh Thánh). Những vị tiên tri này đc diễn đạt trong kinh Qur’an là FAN Hồi Giáo, vì đã quy phục lòng họ lên Thượng Đế.

Tham khảo ngay  Làm Gì Với 1 Triệu Đồng? Liệu Có Thể Khởi Nghiệp Với Số Vốn 1 Triệu Đồng

Áp Ra Ham, đc diễn đạt là một người bạn của Thượng Đế, đc nhắc đến rất nhiều lần trong sách này.4 (Trong số nhiều điều khác, người ta tin rằng ông đã nhận được đc các điều mặc khải mà ông đã viết xuống nhưng kể từ khi đó đã bị thất lạc.5) Môi Se, Pha Ra Ôn, and cuộc hành trình ra khỏi xứ Ê Díp Tô của con cái của Y Sơ Ra Ên cũng đều đc đề cập đến trong sách đó.

Đáng lưu ý là Ma Ri, mẹ của Chúa Giê Su, đc nhắc đến 34 lần trong kinh Qur’an, đối với 19 lần trong Kinh Tân Ước. (Thực ra, bà là người thiếu nữ duy nhất đc nói đến trong kinh Qur’an.)

Một điều giảng dạy của kinh Qur’an thường xuyên đc đề cập đến là giáo lý tawhid (taw-HEED), một từ mà có thể đc phiên dịch là “thuyết một thần” hoặc, theo nghĩa đen, là “làm thành một.” Giáo lý này tượng trưng cho một trong những nguyên lý cơ bản của Hồi Giáo: rằng chỉ chứa một đấng hoàn toàn thiêng liêng độc nhất vô nhị mà thôi. Kinh Qur’an xác định rằng “Ngài không sinh con cái, and cũng không đc sinh ra, and Ngài là độc nhất vô nhị.”6 Các gì các bạn có thể đúc kết từ điều ấy chắc chắn là sự khác biệt quan trọng giữa Hồi Giáo and Ky Tô Giáo: người theo Đạo Hồi không tin vào Đức Chúa Giê Su Ky Tô hay Đức Thánh Linh. Điều đó cũng dẫn ra rằng, trong khi cục bộ mọi người đều đc Thượng Đế sáng tạo đồng bộ, nhưng theo như giáo lý của Hồi Giáo thì các bạn không cần là con cái của Ngài.

Vả lại, những FAN Hồi Giáo tin rằng Chúa Giê Su là một vị tiên tri không có tội của Thượng Đế, đc sinh ra bởi một nữ đồng trinh và đã được dự định là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong những event của các ngày sau. Ngài thường xuyên đc nhắc tới một phương thức tôn kính trong kinh Qur’an.

Các Lời Giảng Dạy and Lối Thực Hành Cơ Bản của Hồi Giáo

Điều đc gọi là “Năm Cột Trụ của Hồi Giáo”—đã đc tóm lược một phương thức súc tích không phải trong kinh Qur’an nhưng trong một câu nói cổ truyền đc nêu ra cho Muhammad—đã đề ra một số giáo lý cơ bản của Hồi Giáo:

1. Chứng ngôn

Nếu đạo Hồi chứa một tín điều chung, thì đó chính là shahada (sha-HAD-ah), “tuyên ngôn về đức tin,” hay là “chứng ngôn.” Thuật ngữ này ám chỉ một cụm từ tiếng Ả Rập mà đc phiên dịch như sau: “Tôi làm chứng rằng không có thượng đế nào khác ngoài đấng Thượng Đế and Muhammad là Sứ Giả của Thượng Đế.” Tuyên ngôn shahada đó chính là phương thức để gia nhập đạo Hồi. Để biến thành một FAN Hồi Giáo, một người cần phải đọc tuyên ngôn đó với một niềm tin chân thành.

Trong tiếng Ả Rập, từ Thượng Đế đc gọi là Allah. Đó là phương thức viết ngắn gọn của từ al- (“đấng”) and ilah (“thượng đế”), tuy không cần là một tên riêng nhưng là một danh xưng, and tương tự như như từ Ê Lô Him trong tiếng Hê Bơ Rơ.

Xem thêm: Tuổi Nhâm Thân Sinh Năm 1992 Là Con Gì ? Hợp Màu Gì? Hợp Với Ai?

Vì không có chức tư tế trong đạo Hồi, nên cũng không có những giáo lễ chức tư tế. Cũng đã không còn chứa một “giáo hội” Hồi Giáo riêng lẻ nào. Do đó, việc tuyên đọc shahada, trong một nghĩa nào đó, cũng như như phép báp têm nếu với đạo Hồi. Hiện việc nợ cơ cấu chỉ huy chính thức, hợp nhất, and xã hội có nhiều ngụ ý khác. Ví dụ, không chứa một người nào chỉ huy toàn thể FAN Hồi Giáo, không có ai lên tiếng cho toàn thể thế giới. (Muhammad gần như là vị tiên tri cuối cùng của chung mọi người.) Điều đó cũng có nghĩa rằng không có giáo hội nào mà các tên khủng bố hoặc “các kẻ dị giáo” có thể bị khai trừ.

2. Sự Cầu Nguyện

Đa số chúng ta không theo đạo Hồi đều biết về lễ nghi cầu nguyện của đạo Hồi gọi là salat (sa-LAAT), mà kể cả vài ba lần sụp lạy ổn định, năm lần một ngày. Việc đọc lên những câu đã đc quy cách từ kinh Qur’an and chạm trán xuống đất bộc lộ sự quy phục khiêm nhường nếu với Thượng Đế. Lời cầu nguyện tự ý hơn, gọi là du‘a, có thể đc dâng lên ngẫu nhiên bao giờ and không yên cầu phải sụp lạy.

Nếu với các lời cầu nguyện ban trưa vào ngày thứ Sáu, các người nam theo đạo Hồi đc yên cầu phải, and những thiếu nữ theo đạo Hồi đc khuyến khích nên cầu nguyện trong thánh đường Hồi Giáo (tiếng Ả Rập là masjid, hoặc “địa chỉ sụp lạy”). Ở đó, trong những nhóm chia theo giới tính, họ sắp thành hàng, cầu nguyện theo sự dẫn dắt của những người thầy tế của thánh đường (ee-MAAM, tiếng Ả Rập là amama, có nghĩa là “ở đằng trước”), and lắng nghe một bài giảng ngắn. Tuy vậy, ngày thứ Sáu không tương đương với ngày Sa Bát; mặc dù “ngày cuối tuần” ở đa phần những đất nước Hồi Giáo tập trung vào yawm al-jum‘a (“ngày tụ họp”) hoặc ngày thứ Sáu, nhưng làm việc vào ngày đó không bị cho là có tội.

Tham khảo ngay  Waka - Năm Mươi Sắc Thái (Phim)

3. Bố Thí

Zakat (za-KAAT, có nghĩa là “điều thanh sạch”) kể cả việc hiến tặng từ thiện để giúp đỡ người nghèo đói, tương tự giúp đỡ những thánh đường and những việc làm Hồi Giáo. Số tiền hiến tặng đc tính là 2,5 phần trăm tổng số gia tài của một FAN trên một khoản ít nhất ổn định. Tại một số đất nước Hồi Giáo, số tiền này do những tổ chức chính phủ thu. Tại những đất nước khác, số tiền đó chính là tự nguyện.

4. Nhịn Ăn

Mỗi năm, trong veo tháng Ramadan tính theo lịch mặt trăng, những FAN Hồi Giáo sùng tín không ăn, không uống, and không quan hệ tình dục từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Họ cũng thường xuyên tự mình cống hiến cho một việc làm từ thiện cứu người nghèo đói and đọc kinh Qur’an trong veo tháng.7

5. Hành Hương

*

FAN Hồi Giáo có sức mạnh and những trường hợp để làm như thế cần phải hành hương đến Mecca tối thiểu một lần trong đời. (Việc hành hương về Medina, TP chí thánh thứ hai của Hồi Giáo, thường cũng kể cả nhưng không bắt buộc.) Nếu với những FAN Hồi Giáo trung tín, công việc như vậy là một event thuộc linh and cảm động vô cùng, cũng như như thẳng trực tiếp tham dự đại hội trung ương hay lần trước tiên vào đền thờ.

Một Số Vấn Đề Hiện Tại

Ba vấn đề mà các người không theo đạo Hồi hiện đang lo lắng về Hồi Giáo là bạo lực tôn giáo; luật pháp Hồi Giáo hoặc luật shari‘a; and phương thức Hồi Giáo đối xử với thiếu nữ.

Một số người cực đoan đã dùng thuật ngữ jihad duy nhất ám chỉ “thánh chiến,” nhưng từ đó thực ra có nghĩa là “việc làm thiết thực,” trái ngược với việc “chỉ” cầu nguyện and học hỏi thánh thư.

Những luật gia and nhà tư tưởng Hồi Giáo có các hiểu biết khác nhau về cuộc thánh chiến. Những nguồn tài liệu luật pháp tiêu chí cho rằng, chẳng hạn, rằng quân đội thánh chiến sẽ được thừa nhận thì phải vì mục đích phòng thủ and rằng phe đối lập cần được báo trước và đã được phép có thời cơ để ngừng lại các hành động gây ra xung đột. Một số luật gia and and những nhà tư tưởng Hồi Giáo khác ngày nay tranh luận rằng cuộc thánh chiến có thể chỉ định ngẫu nhiên hành động thực tế nào nhằm đem lại lợi ích cho thế giới Hồi Giáo hoặc cải thiện cộng đồng tóm lại. Muhammad đc cho là đã nhận biết giữa cuộc “thánh chiến to hơn” and cuộc “thánh chiến nhỏ dại hơn.” Ông nói cuộc thánh chiến nhỏ dại hơn là chiến tranh. Nhưng cuộc thánh chiến to hơn là nhằm đấu tranh điều bất công tương tự sự chống cự riêng cá nhân của một người để sống ngay chính.

Ngày nay quân khủng bố Hồi Giáo tự cho là có nền tảng tôn giáo, nhưng người ta cho rằng chúng phản ánh các sự phàn nàn về thế gới, chính trị, and thương mại mà đã không còn thực sự ảnh hưởng gì đến tôn giáo.8 Hơn nữa, thật là quan trọng để để ý rằng hầu như người theo đạo Hồi trên cộng đồng đều chưa tham gia vào nhóm khủng bố trong vấn đề bạo lực.9

Luật Shari‘a là một mối chăm sóc khác nếu với một số người không theo đạo Hồi. Tới từ kinh Qur’an and cổ xưa hadith—các bài báo cáo ngắn về các gì Muhammad and những tập sự của ông đã nói and làm mà tạo được các mẫu mực của hành vi Hồi Giáo tương tự bổ sung cập nhật and giải thích những đoạn trong thiên kinh Qur’an—đó chính là quy định ứng xử của đạo Hồi.10 Các quy cách về phương thức ăn diện của cả người nam and người nữ (chẳng hạn như hijab, hay là mạng che mặt) đều đc tìm cảm nhận trong luật shari‘a; mặc dù những quy luật là bắt buộc tại một số đất nước Hồi Giáo, nhưng ở các đất nước khác là sự chọn lựa của cá nhân. Luật Shari‘a cũng kể cả các vấn đề như lau chùi cá nhân; thời điểm and content của lời cầu nguyện; các quy cách về hôn nhân, ly dị, and tài sản thừa kế. Do đó, khi người theo đạo Hồi cho biết trong bản điều tra ý kiến là họ có có nhu cầu đc cai quản bởi luật shari‘a, thì họ có thể hoặc có thể không nêu ra lời phát biểu về chính trị. Họ có thể chỉ bảo rằng họ tha thiết sống cuộc sống thành thật của những người theo đạo Hồi.

*

Đa số chúng ta không theo đạo Hồi, khi nghĩ tới phương thức Hồi Giáo đối xử với thiếu nữ, họ lập tức nghĩ tới tục đa hôn and mạng che mặt. Nhưng văn hóa truyền thống thực tiễn còn khó khăn hơn nhiều. Nhiều đoạn trong kinh Qur’an xác định rằng người nam and người nữ là bình đẳng, trong khi các người khác dường như gán cho thiếu nữ các vai trò thấp kém hơn. Chắc chắn có các lối thực hành ở nhiều đất nước Hồi Giáo—thường với lịch sử khởi đầu trong văn hóa truyền thống bộ lạc tiền Hồi Giáo hoặc các cổ xưa khác đã có rất nhiều từ trước—cho rằng thiếu nữ là chịu ảnh hưởng. Tuy vậy, phương thức nhìn của những người theo đạo Hồi nếu với vai trò của thiếu nữ khác nhau đáng kể từ đất nước này đến đất nước khác, and thậm chí trong cùng đất nước.

Tham khảo ngay  Áo Thun Cho Nam Da Ngăm Đen Nên Mặc Áo Màu Gì Vừa Đẹp, Vừa Sang Trọng

Quan Điểm của Thánh Hữu Ngày Sau về Hồi Giáo

Cố chấp các niềm tin khác biệt của các bạn, Những Thánh Hữu Ngày Sau có thể tiếp cận với việc xây đắp mối quan hệ với các người Hồi Giáo như vậy nào?

Đầu tiên, các bạn cần nhận thấy quyền của những người theo đạo Hồi để “thờ phượng gì, bằng phương thức nào hay nơi đâu tùy vào họ chọn” (Các Tín Điều 1:11). Vào năm 1841, Những Thánh Hữu Ngày Sau trong hội đồng TP Nauvoo đã phát hành một luật pháp về sự tự do tôn giáo để đảm bảo an toàn “sự tự do khoan dung, and độc quyền bình đẳng” cho “các người theo đạo Công Giáo, Giáo Hội Trưởng Lão, Hội Giám Lý, Báp Tít, Thánh Hữu Ngày Sau, Quaker, Chế Độ Giám Mục Quản Lý Nhà Thờ, Chủ Nghĩa Phổ Quát, Thần Giáo Tự Nhiên, Mohammed , and cục bộ những tôn giáo and giáo phái khác.”11

Các bạn cũng nên hãy nhờ rằng những vị chỉ huy Giáo Hội của các bạn tóm lại đều vô cùng sáng sủa về lòng biết ơn của họ nếu với người sáng lập ra đạo Hồi. Ví dụ, vào năm 1855, vào lúc mà nhiều Ky Tô hữu lên án Muhammad là kẻ chống Chúa Giê Su, Anh Cả George A. Smith (1817–1875) and Parley P. Pratt (1807–1857) thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ đã nêu ra hai bài thuyết giảng dài không các cho cảm nhận một kiến thức đầy điểm khác biệt and sự hiểu biết hợp lý về lịch sử Hồi Giáo mà còn ca ngợi chính Muhammad. Anh Cả Smith phản hồi rằng Muhammad “đã không còn nghi ngờ gì đã đc Thượng Đế chủ ý nâng đỡ” để thuyết giảng chống lại sự thờ phượng biểu tượng, and ông bày tỏ lòng cảm thông nếu với những FAN Hồi Giáo, mà y như Những Thánh Hữu Ngày Sau, nhận cảm nhận là khó “để chứa một lịch sử thật thà” viết về họ. Phát biểu ngay sau đó, Anh Cả Pratt đã bày tỏ sự thán phục nếu với các lời giảng dạy của Muhammad and nếu với đạo đức and các tập tục của thế gới Hồi Giáo.12

Đệ Nhất Chủ Tịch Đoàn đã nêu ra một lời công bố chính thức gần đây hơn vào năm 1978. Lời công bố đó đề cập rõ rệt đến Muhammad trong số “những nhà chỉ huy tôn giáo lỗi lạc trên cộng đồng,” bảo rằng y như họ, ông cũng “nhận đc 1 phần tia nắng của Thượng Đế. Những lẽ thật đạo đức là do Thượng Đế ban cho ,” Chủ Tịch Spencer W. Kimball, N. Eldon Tanner, and Marion G. Romney, đã viết “để làm sáng tỏ cho toàn thể những đất nước and mang lại cho những cá nhân một mức độ hiểu biết cao hơn.”13

Xâp Đắp Mối Quan Hệ Dựa Trên Quan Điểm Chung

Mặc dù Những Thánh Hữu Ngày Sau and những FAN Hồi Giáo rõ nét là khác biệt trong các vấn đề quan trọng—đáng lưu ý là thiên tính của Chúa Giê Su Ky Tô, vai trò của Ngài với tư phương thức là Đấng Giúp Rỗi, and sự mời gọi của những vị tiên tri thời hiện đại—nhưng các bạn cũng có nhiều điểm chung. Ví dụ, các bạn đều tin rằng các bạn phải chịu trách nhiệm giải trình về mặt đạo đức trước Thượng Đế, rằng các bạn cần đạt đc cả sự ngay chính cá nhân and có đc một thế gới cực tốt and công bình, and rằng các bạn để được phục sinh and đưa đến trước Thượng Đế sẽ được phán xét.

Xem thêm: Điểm Kích Hoạt Trigger Point Là Gì ? Điểm Kích Hoạt Trigger Points Là Gì

Cả những FAN Hồi Giáo and Những Thánh Hữu Ngày Sau đều tin vào tầm quan trọng sống còn của hộ gia đình vững mạnh and vào lệnh truyền thiêng liêng để bổ trợ người nghèo đói and bần cùng and rằng các bạn cho cảm nhận đức tin của tôi qua các hành động của vai trò môn đồ. Dường như không có lý do gì Những Thánh Hữu Ngày Sau and những FAN Hồi Giáo lại đã không còn cùng với nhau đồng hành tuân theo tôn giáo của tôi, khi có thời cơ, bằng phương thức cùng với nhau hợp tác trong các thế giới, địa chỉ mà các bạn càng cảm nhận nhiều and nhiều hơn nữa rằng các bạn có nhiều điểm đồng nhất cùng với nhau trong một cộng đồng càng ngày càng cũng trở nên thế tục. Cùng với nhau, các bạn có thể chứng minh rằng đức tin tôn giáo có thể là một mãnh lực cho điều cực tốt lành and không chỉ đơn thuần là nền tảng của sự xung đột and thậm chí bạo lực, như 1 số nhà phê bình tranh luận.

Chính kinh Qur’an gợi ý về một phương thức sống hòa bình cùng với nhau ngẫu nhiên các điều khác biệt: “Nếu Thượng Đế muốn, Ngài có thể đã khiến cho các bạn thành một thế giới thôi. Nhưng Ngài có nhu cầu thách thức các bạn về điều Ngài đã ban cho các bạn. Do đó, hãy thi đua cùng với nhau trong các công việc cực tốt. Các bạn đều sẽ đi về với Thượng Đế, and Ngài sẽ cho các bạn biết lý do của các điều các bạn đã có lần bất đồng.”14

Thể Loại: Chia sẻ trình bày Kiến Thức Cộng Đồng
Bài Viết: Muslim Là Gì – Người Hồi Giáo

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button