PHUỘC XE MÁY LÀ GÌ

  -  

Phuộc xe là bộ phận không thể thiếu cho xe máy của bạn .Vậy phuộc xe máy là gì? Nên lựa chọn loại phuộc nào cho xe của mình? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới để tìm hiểu về bộ phận này.

Bạn đang xem: Phuộc xe máy là gì


Phuộc xe máy là gì?

Phuộc xe máy còn được nhiều người biết đến với chức năng giảm xóc cho xe máy. Đây là thiết bị hỗ trợ cho xe mỗi khi qua những đoạn đường gồ ghề. Tùy từng loại xe mà phuộc xe có những cấu trúc khác nhau .

*
Phuộc xe máy

Phuộc trước xe máy bắt đầu được sử dụng phổ biến khoảng những năm đầu của thập niên 50. Đây là bộ phận nối giữa bánh trước và càng trước của xe, có tác dụng giảm xóc cho phần đầu và cổ xe. Nhờ có bộ phận này, khi xe đi qua những đoạn đường gồ ghề độ sóc tác động đến đầu xe được giảm đáng kể giúp cho lái xe dễ dàng điều khiển tay lái hơn.

Cấu tạo phuộc trước xe máy

Phuộc xe gồm 3 bộ phận cơ bản bao gồm trục, phần ống và chảng ba. Một số hãng có trang bị thêm phần cao su giúp cho phuộc không bị bám bụi và xước trong quá trình sử dụng.

*
Cấu tạo phuộc trước xe máy

Phuộc lồng

Đây là loại chống xóc phổ biến nhất hiện nay. Loại phuộc này sử dụng ống phuộc, bên trong có chứa một số chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn. Một số loại phuộc được các hãng trang bị thêm một phần cao su bọc ngoài với mục đích chống bụi bẩn có thể làm xước ty phuộc.

Vậy phuộc trước xe hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn di chuyển trên đường cán phải một vật cản, khi đó bánh xe sẽ tác động lực lên hệ nhún. Khi đó ở bộ phận giảm dao động dầu được kích hoạt chảy nhanh từ khoang 1 sang 2 qua tiết diện lớn khiến lò xo nén nhanh từ đó hấp thụ rung động.

Khi bánh xe nằm trên vật cản, lò xo tác dụng lực đẩy trở lại. Khi đó dầu được đẩy ngược trở lại từ khoang 2 về khoang 1. Tuy nhiên như đã nói từ trước thiết diện của khoang 2 to hơn so với khoang 1 nên dầu được chảy từ từ qua đó lò xo được dãn từ từ về trạng thái lúc trước khi gặp vật cản.

Đây là loại phuộc được thiết kế đơn giản, các công đoạn lắp ráp tương đối dễ nên giá thành khá rẻ. Thêm vào đó khối lượng phuộc cũng đã được cắt giảm đáng kể so với các loại phuộc trước giúp xe nhẹ nhàng hơn, khiến cho việc điều khiển xe trở lên tương đối dễ dàng. Đặc biệt loại phuộc này nhìn tương đối sạch sẽ, dễ dàng cân chỉnh để phù hợp hơn với mục đích sử dụng của chủ xe.

*
Phuộc trước xe máy

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại phuộc đều được trang bị ống cao su bảo vệ đó là lý do nhiều người gặp phải tình trạng xước ty, vỡ ty phuộc. Khi bạn gặp vật cản quá lớn dẫn đến lực tác dụng vào lò xo cao dầu trong phuộc có thể bị tràn ra bên ngoài.

Xem thêm: Lợi Ích Và Giá Trị Dinh Dưỡng Của Trái Vú Sữa, Quả Vú Sữa Có Tác Dụng Gì

Vì nằm trong phân khúc giá rẻ nên phuộc lồng dễ cong khi gặp phải va chạm tương đối mạnh, tuy nhiên như vậy không có nghĩa là phuộc không bền. Loại phuộc này khi sử dụng rất khó phát hiện hỏng hóc, điều này có thể khiến lốp của bạn cũng như khả năng điều khiển xe bị ảnh hưởng tương đối lớn.

Thông thường phuộc lồng được thiết kế với phần trụ được cố định vào chảng ba và phần ống được cố định vào lốp trước. Bạn có thể tham khảo hình bên dưới về cấu tạo của phuộc lồng.

Phuộc đảo

Chúng ta cùng tham khảo một loại phuộc khác là phuộc đảo. Loại phuộc này cũng có cầu tạo gồm 3 phần là phần ống, phần trụ và chảng ba. Tuy nhiên có sự đảo ngược về cấu tạo. Phần ống được cố định vào chảng ba còn phần trụ được cố định với bánh trước.

Loại phuộc này thường được ưu tiên áp dụng cho một số dòng xe thể thao hiện đại. Khi đảo ngược các thành phần của phuộc, các thành phần bên trong phuộc được thay thế bằng các loại vật liệu nhẹ hơn. Do đó trọng lượng của phuộc đảo nhỏ hơn nhiều so với phuộc lồng. Việc đảo ngược cấu tạo phuộc giúp cho độ êm ái , đàn hồi của xe khi có phuộc cao hơn so với một số loại phuộc khác. Tuy nhiên việc này khiến cho lực từ chảng ba đến phần ồng nhiều hơn dẫn đến tình trạng vỡ ống xảy ra tương đối thường xuyên với loại phuộc này.

*
Phuộc trước xe máy

Cách phục hồi phuộc trước

Có khá nhiều cách để phục hồi lại phuộc của bạn sau một thời gian sử dụng. Bạn có thể tiến hành đổ thêm dầu nếu phuộc phát ra tiếng kêu khi đang di chuyển và gặp vật cản. Tuy nhiên loại dầu và lượng dầu đổ vào cần đúng với quy định của hãng.

Một số người truyền tai nhau cách bơm khí gas vào phuộc sẽ khiến phuộc hoạt động êm hơn, mượt mà hơn cho xe của bạn. Tuy nhiên chúng ta cần biết phuộc xe là bộ phận tương đối quan trọng cho xe cũng như độ an toàn của bạn bởi vậy bạn nên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ tại những cơ sở uy tín, tin cậy đảm bảo khả năng hoạt động tốt cho các thiết bị của xe.

Phuộc xe máy nào tốt nhất?

Để phân định đâu là loại phuộc xe máy tốt nhất khá khó khăn cho cả người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất. Với chức năng giảm xóc cho xe đa phần loại phuộc nào cũng làm tốt nhiệm vụ của mình. Vậy nên có thể nói phuộc hoạt động tốt hay không bị ảnh hưởng rất lớn từ cách sử dụng cũng như chu kỳ kiểm tra, bảo dưỡng của người dùng.

Có thể bạn quan tâm:

Yamaha Town là gì? Tiêu chuẩn của một Yamaha Town là gì?

Nếu bạn thường xuyên lái xe tại môi trường gồ ghề đồng nghĩa với việc phuộc của bạn phải hoạt động nhiều hơn nên quá trình kiểm tra bảo dưỡng phải được diễn ra thường xuyên hơn và ngược lại. Tuy nhiên có một lời khuyên cho bạn là nên chọn những loại phuộc có bọc cao su bên ngoài để tăng độ bảo vệ cho bộ phận này.

Xem thêm: Đổi 1 Won Bằng Bao Nhiêu Tiền Việt Nam Đồng? ? 1 Won Bằng Bao Nhiêu Tiền Việt Nam

Trên đây là một số thông tin mà bạn quan tâm. Mong rằng bài viết trên có thể giúp ích cho bạn.