Giáo dục STEAM: Sự kết hợp giữa Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học
STEAM là một khái niệm giáo dục đang được rất nhiều người quan tâm và nghiên cứu. Nhưng thực sự, “STEAM” nghĩa là gì? Và liệu giáo dục STEAM có cần thiết cho môi trường giáo dục hiện nay hay không? Hãy cùng blog Phunutiepthi.vn giải đáp những câu hỏi này.
Định nghĩa STEAM là gì?
Giáo dục STEAM là một phương pháp dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Phương pháp này nhấn mạnh việc học dựa trên thực hành, thay vì chỉ chú trọng vào kiến thức lý thuyết như các phương pháp giáo dục truyền thống.
STEAM ban đầu là ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), và sau đó được nhiều nhà giáo dục áp dụng và lan rộng khắp Hoa Kỳ. Đây là một cách tiếp cận giáo dục mới, trong đó Khoa Học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là sự chuyển đổi từ phương pháp giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, nhằm giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể áp dụng vào thực tế.
STEAM khuyến khích học sinh tham gia vào nhiều hoạt động thảo luận và tìm giải pháp cho các vấn đề thực tế. Bằng cách tham gia vào những hoạt động này, học sinh rèn luyện tư duy sáng tạo và học cách liên hệ các kiến thức với thực tế. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng cần thiết như công tác nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư duy phê phán.
Với sự phát triển hiệu quả của STEAM trên thế giới, giáo dục STEAM đã dần có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về STEAM và sự khác biệt giữa giáo dục STEM và STEAM là như thế nào.
STEAM – Sự kết hợp giữa STEM và nghệ thuật
Trước khi so sánh giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM, chúng ta cần hiểu rõ về giáo dục STEM. STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thông qua tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
Ngược lại, giáo dục STEAM khám phá các môn học tương tự như STEM, nhưng kết hợp tư duy sáng tạo và nghệ thuật vào giảng dạy, cùng với các tình huống thực tế. STEAM là sự kết hợp thêm cả nghệ thuật vào các chương trình giảng dạy và nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu trong giáo dục STEAM hiện đại.
Nghệ thuật giúp khám phá và tạo ra những cách khéo léo để giải quyết vấn đề. Tích hợp các nguyên tắc và cách trình bày thông tin. Bằng cách thêm các yếu tố nghệ thuật vào tư duy dựa trên STEM, các nhà giáo dục tin rằng học sinh có thể sử dụng cả hai mặt của bộ não – phân tích và sáng tạo – để phát triển những ý tưởng tốt nhất của ngày mai.
Chữ “A” là một phần không thể thiếu trong giáo dục STEM
Chữ “A” trong STEAM đại diện cho nghệ thuật tự do, nghệ thuật ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội, nghệ thuật thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM áp dụng tư duy sáng tạo vào các dự án STEM, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ thông qua nghệ thuật. Nó cũng khám phá nơi nghệ thuật tự nhiên phù hợp với các môn STEM.
Học các môn nghệ thuật góp phần vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết như công tác nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề và suy nghĩ phê phán. Nó cũng tăng cường tính linh hoạt của học sinh, khả năng thích ứng, năng suất, trách nhiệm và đổi mới. Tất cả những kỹ năng này là cần thiết cho một sự nghiệp thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.
STEAM là bước tiến mới trong giáo dục, đưa giáo dục vào thời đại tiến bộ và phát triển hơn. Với các phương pháp giáo dục STEAM, học sinh sẽ trở thành những nhà phát minh sáng tạo với kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề một cách khéo léo, khoa học và logic. Điều này là rất cần thiết trong thế giới công nghệ hiện đại.
Làm thế nào để giáo dục STEM và STEAM thay đổi phương pháp học của học sinh?
Giáo dục STEM và STEAM phản ánh cuộc sống thực tế. Trong cuộc sống hàng ngày, các công việc đều yêu cầu sự kết hợp giữa nhiều kiến thức khác nhau, hiếm có công việc chỉ sử dụng một kiến thức đặc thù. Chính vì vậy, chúng ta cần giáo dục trẻ em kết hợp các kiến thức với nhau và áp dụng chúng vào thực tế cuộc sống. Chúng ta cần khuyến khích trẻ em khám phá, tò mò và chơi.
Để kích thích tình yêu của trẻ dành cho STEM, chúng ta cần khuyến khích sự tò mò của trẻ. Từ khi còn nhỏ, hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, khám phá và chơi. Hãy tìm hiểu niềm đam mê của trẻ và giúp trẻ theo đuổi những đam mê đó. Rồi đến lúc bạn sẽ ngạc nhiên và phấn khích khi trẻ trở nên đam mê học tập, nghiên cứu và sáng tạo.
Từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông, phương pháp giáo dục STEM và STEAM sẽ giúp học sinh trở thành những nhà phát minh đầy sáng tạo, với kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề một cách khéo léo, khoa học và logic. Đó là những kỹ năng mà thế hệ tương lai rất cần để vươn tới thành công trong thế giới công nghệ ngày càng phát triển.
Khuyết điểm của STEM trong giáo dục là gì?
Một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng ta gặp phải trong giáo dục STEM là thiếu nguồn lực. Giáo dục STEM cần sự đầu tư tài trợ cho công nghệ mới nhất, đào tạo về cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả cho giáo viên.
Một vấn đề khác mà nhiều giáo viên đang gặp phải là hệ thống giáo dục hiện tại tập trung quá nhiều vào đánh giá kết quả qua điểm số, thay vì xây dựng một chương trình khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và kỹ năng tư duy phân tích vấn đề và giải quyết vấn đề. Để giải quyết những vấn đề này, cần thời gian dài để cải cách hệ thống và thay đổi tư duy dạy và học.
Đáng buồn thay, một số giáo viên không quan tâm đến việc học và dạy theo phương pháp STEM và STEAM. Họ vẫn giữ lại phong cách giảng dạy cũ của mình và ngại thay đổi tư duy dạy học và học thêm kiến thức mới.
Qua bài viết này, Phunutiepthi.vn hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của STEAM và sự khác biệt giữa STEM và STEAM. Nếu bạn có bất kỳ đóng góp hay thắc mắc nào, hãy để lại comment dưới bài viết này. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin kiến thức mới từ bạn đọc.
Xem thêm: Phunutiepthi