Tinh thần tập thể là gì

  -  

Sức mạnh của tinh thần làm việc tập thể từ lâu đã được công nhận. Một cá nhân có thể đạt đến hiệu quả công việc nhất định, nhưng nếu kết hợp với một đội/ nhóm, hiệu quả ấy có thể gia tăng theo cấp số nhân. Vì vậy, xây dựng tinh thần làm việc tập thể đang được các doanh nghiệp chú trọng, hướng đến để trở thành văn hóa công sở.

Bạn đang xem: Tinh thần tập thể là gì

*

Ảnh minh họa

“Không một ai trong chúng ta có thể giỏi bằng tất cả chúng ta hợp lại”

Trong môi trường làm việc tập thể, mỗi cá nhân tin rằng việc duy trì, lập kế hoạch, quyết định và hành động sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi chúng ta cùng ngồi lại và hợp tác cùng nhau. Làm việc theo tinh thần tập thể là một nét đẹp nơi công sở, mang giá trị gắn kết rất cao đối với mỗi cá nhân. Khó có thể tìm thấy một môi trường nào không tồn tại sự gắn kết này, bởi lẽ chính sự gắn kết tạo nên sức mạnh đoàn kết chung, tăng hiệu quả công việc một cách đáng kể nhất. Bạn biết đấy: Không một ai trong chúng ta có thể giỏi bằng tất cả chúng ta hợp lại”.

Hãy xác định vai trò của chính bạn.

Trước nhất, là một nhân viên bạn cần xác định rõ vai trò và vị trí của bạn trong doanh nghiệp. Sau đó, hãy hoàn thành thật tốt công việc ở vị trí trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm này.

+ Những điểm mạnh của bạn là gì?

+ Bạn cần làm gì để kết nối những nhân viên khác bằng điểm mạnh này?

+ Điểm yếu của bạn khi kết hợp với công việc tập thể là gì?

+ Những khó khăn đó cản trở hiệu quả công việc như thế nào?

Đấy là những câu hỏi mà bạn cần phải đặt ra khi bắt đầu hòa nhập vào môi trường làm việc tập thể.

Đưa ra những mục tiêu cụ thể

Để đạt hiệu quả nhất định trong làm việc tập thể, bạn cần phải đặt ra những mục tiêu cụ thể trong công việc nhóm. Biết rõ phận sự, giới hạn về quyền hành và thời gian của mình sẽ giúp bạn theo đuổi được mục tiêu cũng như thay đổi nếu có những trục trặc xảy ra sau đó.

Sức ép của công việc cũng như những tự ái cá nhân sẽ ít có cơ hội xuất hiện phá hoại tinh thần làm việc tập thể bởi lẽ những mục tiêu cụ thể được vạch ra rõ ràng đã không ngừng làm tăng tính kết nối của mỗi nhân viên trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Hủy Dịch Vụ Bankplus - Cách Hủy Bankplus Bidv Đơn Giản, Nhanh Chóng

Lắng nghe và kiên nhẫn

Đây là hai kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết để dẫn bạn hòa nhập vào môi trường làm việc tập thể một cách đạt hiệu quả cao nhất.

Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên được chú trọng khi bạn hòa mình làm việc ở môi trường tập thể. Bạn biết đấy bạn sẽ không thể tiếp thu được kinh nghiệm, tích lũy kiến thức hay kỹ năng nào nếu bạn không thực sự chú tâm đến việc lắng nghe của mình.

Ngoài ra, lắng nghe là một biện pháp hữu hiệu để giải quyết xung đột, mâu thuẫn; bằng sự chú tâm và chân thành khi lắng nghe bạn sẽ khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng và họ cũng sẽ cởi mở với bạn hơn rồi sau đó những nút thắt của vấn đề sẽ được tháo gỡ một cách nhanh chóng.

Những người biết lắng nghe là những người biết tiếp nhận những thông tin mới, những ý kiến mới, vì thế bạn sẽ sống sáng suốt và thấu hiểu mọi việc xung quanh, thành quả mà bạn thu được sẽ là lòng tin của mọi người, khả năng nắm được thông tin, khả năng cập nhật hóa thông tin và khả năng giải quyết được vấn đề.

Giảm bớt những quy tắc không cần thiết

Có những quy tắc, luật lệ đặt ra khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Thay vì than vãn và trách móc, bạn có thể đề xuất thay đổi chúng. Chỉ cần tháo bỏ những rào cản, bạn có thể dễ dàng nhận ra mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Đừng quá câu nệ những quy tắc không cần thiết, hãy linh hoạt thời gian làm việc, bạn sẽ thấy rằng hiệu quả công việc nhờ đó mà tăng lên đáng kể.

Nuôi dưỡng sự hăng hái, nhiệt tình

Sự hăng say, nhiệt tình của bạn có thể sẽ là chất xúc tác giúp tăng hiệu quả làm việc của các thành viên khác. Vì vậy đừng chần chờ mà hãy chủ động là chất xúc tác đấy. Bạn sẽ nhận những niềm vui không ngờ đến từ sự hăng hái, nhiệt tình này.

Xem thêm: Tổng Quan Về Đồng Tiền Ảo Stellar (Xlm) Mới Nhất Ngày Hôm Nay

Để xây dựng tinh thần làm việc tập thể hiệu quả trước hết bạn cần chủ động xây dựng phương pháp làm việc ngay từ chính bạn. Nghĩa là xây dựng tinh thần làm việc từ cá nhân bạn, bạn phải hoàn thành tốt công việc được giao, chủ động hòa đồng với tập thể. Bạn không thể nhận được điều bạn muốn mà chỉ nhận được những gì bạn đáng được hưởng, hãy cố gắng từng ngày, thành công đang ở rất gần bạn.