Top 8 Thuốc Bổ Cho Người Già Trên 40 Tuổi

  -  

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên có những biến động rất lớn về tâm sinh lý cho sự suy giảm của nội tiết tố estrogen. Điều này đồng nghĩa với việc nhan sắc của phụ nữ độ tuổi này bị lão hóa nghiêm trọng. Vậy phụ nữ tuổi 40 nên bổ sung gì để ngăn cản sự lão hóa, tăng cường nội tiết tố để luôn giữ mãi sự tự tin của tuổi thanh xuân?

Bổ sung đầy đủ vitamin và những dưỡng chất cần thiết bằng các thực phẩm lành mạnh là cách tốt nhất để chị em phụ nữ tuổi 40 có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư thái và hạn chế những thay đổi tiêu cực về tâm sinh lý thường gặp.

Bạn đang xem: Top 8 thuốc bổ cho người già trên 40 tuổi

Vitamin B12

*

Những loại thực phẩm như thịt, cá, trứng sữa rất giàu vitamin B12 và được dễ dàng hấp thu với trẻ em và những người trẻ tuổi. Nhưng đối với những người bước qua tuổi 40, vì nồng độ axít dạ dày thay đổi nên khả năng hấp thu bị chậm lại. Vì vậy, phụ nữ ở độ tuổi 40 cần bổ sung khoảng 2,4 mg vitamin B12 mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất cho máu và chức năng não. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc tạo ADN, giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh và giữ vai trò then chốt trong việc phát triển hồng cầu. Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, mệt mỏi, trầm cảm,…

Phụ nữ tuổi 40 cần bổ sung vitamin B12 qua những thực phẩm như thịt bò, súp lơ xanh và đặc biệt là sữa đậu nành. Bởi lẽ trong sữa đậu nành chứa nhiều vitamin nhóm B (B6, B12…) cùng nhiều những dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vì vậy tiêu thụ 12g đậu nành mỗi ngày giúp phụ nữ trên 40 phòng ngừa ung thư vú cực tốt.

Canxi

*

Mặc dù xương trong cơ thể của chúng ta đã được hấp thu phần lớn lượng canxi cần thiết trước đó, nhưng qua tuổi 40 xương của bạn vẫn có xu hướng dễ bị tổn thương. Nếu bạn không nhận được đủ canxi từ chế độ ăn uống, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương và làm suy yếu xương. Phụ nữ từ 40-50 tuổi cần 1.000mg canxi một ngày và người trên 50 tuổi cần 1.200mg mỗi ngày .Tăng cường canxi từ chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu canxi như sữa, bông cải xanh, rau bina, hay uống bổ sung sẽ giúp bảo vệ hệ khung xương, tránh các bệnh như loãng xương, ngăn ngừa nứt, gãy xương.

Vitamin D

*

Lượng vitamin D không được hấp thu đủ thì sau tuổi 40 bạn sẽ dễ mắc các bệnh liên quanđến tiểu đường, đa xơ cứng, ung thư đại trực tràng. Bổ sung vitamin D không chỉ giúp tránh các bệnh liên quan mà còn tăng khả năng hấp thụ canxi.

Xem thêm: Chăm Sóc, Dinh Dưỡng Cho Người Mắc Quai Bị, 4 Loại Thực Phẩm Bệnh Nhân Quai Bị Nên Tránh Xa

Bổ sung vitamin D mỗi ngày bằng nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá, sữa, các loại hạt, ngũ cốc. Bạn cần phải nhận được ít nhất 600IU mỗi ngày sau 40 tuổi và 800 IU mỗi ngày sau 50 tuổi. 

Magiê 

*

Magiê là hoạt chất có chức năng quan trọng là điều hòa huyết áp, và điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ 40, những người có nguy cơ huyết áp cao do lão hóa. Sự thiếu hụt magiê có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và viêm. Thêm vào đó, magiê giúp cơ thể hấp thụ canxi và đóng một vai trò trong cơ bắp, thần kinh và chức năng của tim, cũng như kiểm soát đường huyết. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần 320mg magiê một ngày từ các loại rau lá xanh đậm, loại đậu, đậu nành, các loại hạt và bơ. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, hay bị chuột rút.

Kali

*

Kali là hoạt chấtđóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp của cơ thể. Đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh, việc bổ sung kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ (cần bổ sung khoảng 2g mỗi ngày). Tuy nhiên, quá nhiều kali có thể gây hại cho đường tiêu hóa và tim và có thể gây loạn nhịp tim, đe dọa tính mạng. Chúng ta có thể bổ sung đủ lượng kali cần thiết qua những thực phẩm giàu dinh dưỡng như từ chuối, khoai lang, củ cải, đậu, đậu lăng.

Omega-3

*

Vai trò của axit béo omega-3 là chống lại một số thay đổi tiêu cực đến quá trình lão hóa,đặc biệt là việc gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và suy giảm trí nhớ. Các nhà khoa học đã chứng mình rằng omega-3 có vai trò quan trọng với cơ thể, giúp giảm huyết áp và mức cholesterol LDL (cholesterol xấu), giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường trí nhớ. Bạn có thể nhận được omega-3 từ thực phẩm như cá, quả óc chó, hạt lanh, và các loại rau lá xanh. 

Probiotics

*

Probiotics tuy không phải vitamin nhưng đóng vai trò giữ cho đường ruột khỏe mạnh, trọng lượng cân đối, giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Những lợi ích này đặc biệt quan trọng với phụ nữ 40 tuổi.

Xem thêm: Tmc Là Gì ? Bệnh Viện Phụ Sản Trung Ương Nghĩa Của Từ Tmc Trong Tiếng Việt

Có thể bạn quan tâm: Phụ nữ 30 tuổi cần bổ sung gì?

Phụ nữ trên 40 tuổi cần “lắng nghe” cơ thể của mình để bổ sung những dưỡng chất cần thiết, để cơ thể luôn luôn khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.