Viết Lách Là Gì? 17 Cách Luyện Viết Lách Hớp Hồn Người Đọc Viết Lách Là Gì

Đây là sự thật: Bạn không cần phải có một tài năng thiên bẩm về viết lách mới có thể “chơi đùa với con chữ”.

Đang xem: Viết lách là gì? 17 cách luyện viết lách hớp hồn người đọc

Hơn thế nữa, bạn cũng không cần đầu tư chi phí quá lớn vào các khóa học content na ná nhau chỉ để học được những kiến thức cơ bản ở trên mạng.

Thực tế là, trong khảo sát của Orbit Media đã công bố, những blogger viết lách hàng ngày sẽ cho ra đời các sản phẩm có kết quả tốt hơn những người chỉ viết vài lần trong tháng.

*
*
*

Thống kê cho thấy nguyên nhân gây stress hầu hết là do công việc

Bởi vì bạn buộc phải đặt cảm xúc của mình khi viết, bạn có thể xử lý suy nghĩ và cảm xúc của mình ở mức độ sâu sắc hơn nhiều so với chỉ nghĩ về nó.

Đây cũng là một hình thức trị liệu tinh thần, giúp bạn kết nối lại với con người thật của chính mình bất cứ khi nào bạn cảm thấy tức giận, chán nản hoặc quá tải.

2. Viết giúp bạn ảnh hưởng người khác

Trong nhiều thập kỷ qua, viết lách không chỉ được dùng để giải trí mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như kinh tế hay chính trị. Thế nhưng sức mạnh cao nhất mà viết lách mang lại đó chính là cách nó ảnh hưởng đến con người.

Thông qua viết, bạn có thể tự tin thể hiện những gì bạn cảm thấy hoặc muốn nói với người khác. Điều này thật sự hữu ích cho các cá nhân hướng nội vì họ có cơ hội tỏa sáng bằng việc viết ra những suy nghĩ của mình.

Tham khảo ngay  Chú Ý Khi Đau Bên Phải Bụng Dưới Là Đau Gì, Chú Ý Khi Bị Đau Bụng Dưới Bên Phải Ở Nữ

Bạn có thể chết đi, nhưng một cuốn sách mà bạn viết ra nó có thể sống mãi qua hàng thế kỷ, truyền lại hết đời này sang đời khác. Những tư tưởng mà bạn viết ra không hề chết, nó sống mãi.

Trái ngược với nói, viết không có rào cản. Người viết được tự do hơn mà không lo sợ sẽ gây ảnh hưởng hay tạo nên một cuộc tranh luận mà họ không hề mong muốn. Đây là điều mà các phương tiện truyền thông khác không làm được.

3. Viết giúp bạn lưu trữ mọi ý tưởng

David Allen – Người sáng lập ra hệ thống quản lý công việc và cuộc sống “Getting Things Done” (GTD) đã từng nói:

“Your mind is for having ideas, not holding them.”

David Allen

Có nghĩa là: Tâm trí của bạn là dành cho những ý tưởng, chứ không phải dùng để lưu trữ chúng.

David Allen tin rằng khi nói đến quản lý công việc và cuộc sống, bạn nên làm trống tâm trí và sau đó bắt đầu thực hiện những công việc quan trọng nhất thay vì chỉ nghĩ về chúng.

Chính vì thế, viết ra những suy nghĩ của mình là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để ghi lại bất cứ thứ gì mà bạn cần lưu lại.

Xem thêm: Timo Hangout Đà Nẵng, Đà Nẵng City (18006788), Timo (Hangout Đà Nẵng) Financial Service In Da

Bạn có thể viết chúng vào sổ tay mang theo bên mình hoặc phân loại chúng thành các tệp nhỏ trong máy tính. Đến lúc bạn cần chúng, ít nhất bạn cũng có thể tìm thấy bằng cách gõ tìm kiếm.

4. Viết giúp đầu óc của bạn minh mẫn hơn

Một khi bạn viết mọi thứ ra giấy, bạn sẽ thấy mình trút đi được một lượng thông tin khổng lồ trong đầu. Ngay cả khi bạn chưa có ý định thực hiện những điều đó thì nó vẫn luôn nằm sẵn trên giấy và chờ bạn triển khai.

Điều này giúp bạn đảm bảo bản thân vẫn đang đi đúng hướng và có “chỗ trống” để nạp thêm nhiều các thông tin cần thiết khác mà không bị quá tải.

Tham khảo ngay  Family Name Nghĩa Là Gì - Phân Biệt Với First Name, Given Name

5. Viết là kỹ năng ưu tiên hàng đầu

Trong tương lai gần, máy móc sẽ dần thay thế con người làm những công việc lao động chân tay. Tuy nhiên, kỹ năng viết để truyền đạt những tư tưởng là thứ mà máy móc không thể làm được và nó chính là kỹ năng sống còn trong thập kỷ tới.

Cho dù bạn là một nhân viên bình thường viết báo cáo định kỳ hay một giáo viên soạn thảo giáo án cho bài học hôm sau thì viết lách cũng là kỹ năng ưu tiên hàng đầu cần phải biết.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay lấy viết lách là một trong những tiêu chí tuyển dụng và sàng lọc nhân viên đầu vào.

Theo Hiệp hội các trường Đại học và Lao động Quốc gia Mỹ (National Association of Colleges and Employers), có 73.4% nhà tuyển dụng muốn ứng viên sở hữu kỹ năng viết lách tốt, xếp sau là kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm.

“Nếu bạn đang phân vân quyết định giữa một vài ứng viên để tuyển cho một vị trí, hãy thuê người có kỹ năng viết giỏi nhất. Kỹ năng viết của sẽ bù đắp những thứ còn lại. Bởi vì một người viết giỏi không chỉ đơn giản là viết một cách rõ ràng. “Viết rõ ràng” là một dấu hiệu của “tư duy rõ ràng”. Những nhà văn vĩ đại biết cách giao tiếp. Họ làm cho mọi thứ trở nên dễ hiểu. Họ có thể đặt mình vào vị trí của người khác. Họ biết cần bỏ sót điều gì. Và đó là những phẩm chất bạn muốn ở bất kỳ ứng viên nào. Viết lách là kỹ năng sống còn trong xã hội chúng ta… Viết là tiền tệ (currency) ngày nay cho những ý tưởng hay…”

Jason Fried, người sáng lập Basecamp, trích dẫn trong cuốn sách nổi tiếng Rework

6. Viết giúp bạn dễ đạt được mục tiêu và có động lực hơn

Theo nghiên cứu từ Dominican University tại California đã cho thấy Bạn có khả năng đạt được mục tiêu của mình cao hơn 42% nếu bạn viết chúng ra giấy.

Bằng cách viết ra các mục tiêu, ưu tiên, bạn sẽ buộc phải xem và đánh giá từng mục tiêu đó một cách cẩn thận. Bạn nên làm gì? Bạn sẽ làm nó như thế nào? Nó sẽ có kết quả ra sao. Tất cả sẽ được thể hiện rõ ràng trước mắt bạn chứ không phải là trong đầu.

Tham khảo ngay  Loài Dúi Ăn Gì - Kỹ Thuật Nuôi Dúi Đúng Bài Bản

Ngay cả khi bạn có mục tiêu tốt nhất và phù hợp nhất, bạn cũng cần phải viết ra giấy để duy trì quyết tâm và nhắc nhở bản thân về mục tiêu của mình thường xuyên.

7. Viết giúp đánh giá được sự tiến bộ của bản thân

Tác giả kiêm nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ – Ray Bradbury đã từng nói:

“The good writers touch life often. The mediocre ones run a quick hand over her. The bad ones rape her and leave her for the flies.”

Tạm dịch:

Người viết tốt thường xuyên chạm vào cuộc đời. Người viết tầm thường vội vã lướt tay qua cuộc đời. Người viết tồi tệ cưỡng hiếp đời và bỏ lại đời cho ruồi bâu.

Xem thêm: Giá Vàng 610 Là Vàng Gì ? Giá Vàng 610 Hôm Nay Bao Nhiêu? Cập Nhật Giá Vàng 610 Mới Nhất Hôm Nay

Bằng cách viết ra mọi thứ, bạn sẽ có một sơ đồ về những gì bạn đã làm, đã nghĩ đến và điều này sẽ phản ánh được bạn có tiến bộ hay không. Trước khi cố gắng cải thiện bản thân, đừng quên đánh giá chính mình ở quá khứ và hiện tại.

Hãy nhớ một điều:

If it can’t be edited, it can’t be improved!

Nếu nó không thể chỉnh sửa, nó không thể được cải thiện!

Với tất cả những gì viết lách mang lại cho chúng ta, dù bạn có đang làm bất kỳ công việc nào hay ở bất kỳ vị trí nào, mình nghĩ bạn cũng nên bắt đầu rèn luyện kỹ năng viết ngay hôm nay!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button