Thương Vụ Bạc Tỷ: Shark Tank Thương Vụ Bạc Tỷ, Những Điều Chưa Biết Về Thương Vụ Bạc Tỉ

Thương Vụ Bạc Tỷ – Shark Tank Việt Nam hiện là một trong những chương trình hot, nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả. Ngoài sự hấp dẫn, kịch tính và thú vị của những thương vụ, thân thế của các “Cá mập” (các Shark) trong chương trình cùng là điều gây chú ý tới khán giả.

Đang xem: Shark tank thương vụ bạc tỷ

Shark Tank là gì?Thân thế của các “Cá mập” trong Thương vụ bạc tỷTOP 5 thương vụ rót vốn triệu đô trên Shark Tank Việt Nam

Shark Tank là gì?

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, với mục đích kết nối các “cá mập” – Những nhà đầu tư mạo hiểm với những công ty khởi nghiệp (startup).

*

Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank

Thương Vụ bạc TỉShark Tank Việt Nam là phiên bản tiếng Việt của chương trình Shark Tank, dành riêng cho các Startup Việt Nam.

Đây là một chương trình truyền hình thực tế được mua lại bản quyền của Sony Pictures. Shark Tank Việt Nam do công ty TV HUB độc quyền sản xuất mùa đầu tiên năm 2017 và được phát sóng trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong chương trình, người chơi là những doanh nhân khởi nghiệp sẽ thực hiện các bài thuyết trình về ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm, dịch vụ độc đáo mà họ kinh doanh trước các nhà đầu tư hay còn gọi là các Shark. Sau đó, người chơi phải tường thuật lại quá trình thương thuyết trước các Shark để thuyết phục họ đầu tư vào dự án kinh doanh của mình.

Chương trình bao gồm một hội đồng các nhà đầu tư tiềm năng (các Shark), họ sẽ là những người cân nhắc và đưa ra lời đề nghị đầu tư đối với những doanh nhân khởi nghiệp (người chơi) tham gia chương trình nhằm tìm kiếm nguồn vốn. Ngay tại sân khấu, người chơi là các doanh nhân khởi nghiệp có thể đàm phán hợp đồng nếu có một người trong số các Shark cảm thấy hứng thú sẽ ra về tay trắng nếu tất cả các thành viên của hội đồng đều từ chối đầu tư.

Trên thế giới, Shark Tank rất thành công và được yêu thích tại nhiều nước với 13 mùa phát sóng tại Anh, 11 mùa tại Canada và 7 mùa tại Mỹ. Shark Tank đánh dấu thanh công của mình bằng việc hai lần vinh dự giành giải thưởng Primetime Emmy Award dành cho chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất.

Tính đến nay, Shark Tank đã có mặt ở 40 quốc gia và thu hút 300 triệu lượt xem trên toàn thế giới, tạo cơ hội quảng bá sản phẩm vô cùng lớn đối với các Start-up.

Việt Nam là quốc gia thứ 41 có chương trình này, chương trình gây sự chú ý, thu hút đông đảo lượng người quan tâm ngay từ những tập đầu tiên. Cho đến nay, Thương Vụ Bạc Tỉ – Shark Tank Việt Nam đã trải qua hai mùa rất thành công và bước vào hoạt động mùa thứ 3 với độ hot chưa bao giờ là giảm.

Tham khảo ngay  Dịch Vụ Internet Banking Sacombank E, Sacombank E

“Luật” của chương trình dành cho các startup

Không được mang theo các tài liệu liên quan đến tài chính trong quá trình ghi hình: Theo điều luật này, các Start-up khi đến với chương trình chỉ được quyền mang những loại giấy tờ như Bằng Sáng Chế, Hợp Đồng Kinh Doanh và những tài liệu được Ban tổ chức cho phép. Tất cả những tài liệu liên quan đến tài chính đều bị cấm sử dụng.

Nếu không đồng ý với đề nghị đầu tư từ Shark, Startup hàn toàn có quyền từ chối. Có nghĩa là trong chương trình này, không phải chỉ các Shark mới có quyền từ chối mà người chơi cũng có quyền từ chối nhận đầu tư từ Shark. Điều luật này đã khiến cho chương trình trở nên gay cấn và thú vị hơn rất nhiều.

“Luật” dành cho các Shark

Các Shark (tức là nhà đầu tư hay còn gọi là các cá mập) là những nhân vật chính xuyên suốt các tập, thậm chí là các mùa của Thương vụ bạc tỷ. Tuy nhiên, họ cũng là những người phải tuân thủ những luật lệ khắt khe của chương trình.

Tại chương trình, các shark không được sử dụng bất cứ loại máy tính hay smartphone nào khi tính toán mà buộc phải tính nhẩm. Qua nhiều tập đã được phát sóng, “thánh tính nhẩm” của chương trình đã được tìm thấy, đó chính là Shark Trần Anh Vương.

Do không được sử dụng công nghệ hỗ trợ cho việc tính toán nên các Shark phải sử dụng công cụ khác là quyển sổ và cái bút. Đây là hai vật dụng rất quan trọng và quen thuộc của họ trong mỗi chương trình dùng để ghi chép lại con số chính xác để tính toán và đưa ra quyết định đầu tư.

Thời gian để đưa ra quyết định đầu tư dành cho các Shark là 1 tiếng. Quy định này có vẻ khiến các nhà đầu tư đau đầu bởi trên thực tế đã từng có thương vụ đầu tư với số tiền lên tới 23 tỷ đồng.

Mỗi nhà đầu tư đến với chương trình phải đồng ý với một quy định “mỗi shark phải đầu tư tối thiểu 5 tỷ đồng”.

Đối với mỗi Startup, các Shark phải đầu tư số tiền lớn hơn hoặc bằng số tiền mà Startup yêu cầu chứ không được phép ít hơn. Do đó, các Shark chỉ có thể thương thuyết bằng cách nâng tỷ lệ cổ phẩn nhận được cho mỗi khoản đầu tư của mình.

Nếu buổi thương thuyết và ghi hình đã hoàn tất mà các Shark đưa ra quyết định không đầu tư hoặc các Startup không nhận đầu tư thì cả các Shark và các Startup không được trao đổi hay liên lạc với nhau về vấn đề kinh doanh.

Thân thế của các “Cá mập” trong Thương vụ bạc tỷ

Trần Anh Vương

*

Shark Vương

Shark Trần Anh Vương hiện đang là tổng giám đốc của công ty cổ phần SAM Holdings. Ông tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ông là một trong bốn nhà đầu tư chính tham gia đầu tư cho các startup trong chương trình, và là người có công đưa Shark Tank về Việt Nam.

Xem thêm: Nguyên Nhân Vì Sao Không Có Phôi Thai? ? Vì Sao Không Nên Lạm Dụng Siêu Âm Khi Mang Thai

Tham khảo ngay  Core Nghĩa Là Gì ? Định Nghĩa, Khái Niệm So Sánh Sự Khác Nhau

Tuy nhiên, sau sự thành công của Shark Tank Việt nam mùa 1, bước sang mùa thứ 2, “cá mập” Trần Anh Vương không còn đóng vai trò là nhà đầu tư nữa mà rút lui về hậu trường với vai trò ban tổ chức.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Trần Anh Vương

Nguyễn Xuân Phú

*

Shark Phú

Shark Phú là nhà sáng lập và chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse. Ông tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế lao động trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Nguyễn Xuân Phú

Thái Vân Linh

*

Shark Linh

Shark Linh sinh năm 1977 hiện đang là Giám đốc vận hành và chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital. Bà từng học ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp, sau đó học lên thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính.

Shark Thái Vân Linh – Tổng Giám Đốc Vingroup Ventures là “cá mập” trong Shark Tank mùa 1 và 2. Với sự hậu thuẫn từ Tập đoàn kinh tế đa ngành có quy mô lớn nhất Việt Nam, tại Thương vụ bạc tỷ, Shark Linh sẽ quan tâm đến các startup công nghệ và các sản phẩm hay mô hình kinh doanh phù hợp với hệ sinh thái của Vingroup.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Thái Vân Linh

Nguyễn Ngọc Thủy

*

Shark Thủy

Shark Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup – Sở hữu chuỗi trung tâm tiếng anh Apax.

Shark Thủy hiện đang nắm giữ kỷ lục đầu tư tỉ lệ vàng với việc rót vốn vào 8 trong số 9 công ty nhận được lời đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình. Đặc biệt, số tiền giải ngân thực tế mà Shark Thủy đầu tư lớn hơn rất nhiều số cam kết trên truyền hình rất nhiều lần, tỉ dụ như thương vụ đầu tư cho Soya Garden với số vốn lên tới 100 tỷ đồng. Tại Shark Tank mùa 3, ông tiếp tục là nhà tài trợ chính và nhà đầu tư.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Thủy

Nguyễn Mạnh Dũng

*

Shark Nguyễn Mạnh Dũng

Shark Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn), là Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan.

Không phải ngẫu nhiên mà Shark Dzung Nguyễn được giới kinh doanh phong là “bàn tay vàng” trong giới đầu tư trong lĩnh vực công nghệ. Mà bởi vì, mối startup được Shark Dũng đầu tư đều tăng trưởng gấp hàng nghìn lần. Tại chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Dũng nổi tiếng là vị “cá mập công nghệ” quyết liệt và tâm huyết với khởi nghiệp.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Dũng

Phạm Thanh Hưng

*

Shark Hưng

Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT – Công ty CP Tập đoàn Thế kỷ CENGROUP – Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Thế kỷ CENINVEST.

Shark Hưng là vị Shark có duyên với ghế nóng của chương trình lâu nhất vì ông luôn hứng thú với những startup có tính đổi mới và sáng tạo. Theo quan điểm đầu tư của Shark Hưng, ông sẽ đầu tư cho những startup làm được những điều chưa có, chưa ai làm được, những ứng dụng làm thay đổi cuộc sống, những sản phẩm của tương lai.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Hưng

Nguyễn Thanh Việt

*

Shark Nguyễn Thanh Việt, hiện là Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông.

Shark Viêt tham gia Shark Tank từ mùa thứ 2 và ông rất được yêu thích bởi những câu triết lý nhẹ nhàng, hài hước nhưng rất thực tế và mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích dành cho các startup trẻ tuổi. Shark Việt quan niệm, trong kinh doanh thì ý tưởng phải gắn liền với thực tế, lấy con người làm trọng tâm, lấy nhu cầu của xã hội làm động lực. Cái gì xã hội thiếu mà con người cần thì ông sẽ tham gia đầu tư. Vì vậy, những linh vực mà ông đầu tư thường rất đa dạng. Hiện Shark Việt đảm nhiệm vai trò nhà đầu tư chính tại mùa 3, ông hào hứng tuyên bố: “Tôi không giới hạn số tiền đầu tư tại mùa 3”.

Tham khảo ngay  Lập Tài Khoản Bitcoin, Cho Người Mới Bắt Đầu, Lập Tài Khoản Bitcoin

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Việt

Madam Liên

*

Shark Liên

Shark Đỗ Liên tên thật là Đỗ Thị Kim Liên (sinh năm 1968) là một doanh nhân thành đạt, nhà đầu tư tài chính, nhà ngoại giao đầy thiện chí và cống hiến không ngừng nghỉ cho xã hội.

Bà Liên hiện là nhà sáng lập Ứng dụng công nghệ bảo hiểm LIAN – ứng dụng bảo hiểm đầu tiên của Việt Nam, nhà sáng lập tập đoàn AquaOne – chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt; đồng thời là nhà sáng lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Liên

Trương Lý Hoàng Phi

*

Shark Trương Lý Hoàng Phi

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Trương Lý Hoàng Phi

Lê Đăng Khoa

*

Shark Khoa

Ông sinh ngày 5 tháng 9 năm 1983. Ông là nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House. Ông là cựu sinh viên ngành kinh doanh thương mại của trường Đại học RMIT Việt Nam.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Lê Đăng Khoa

Đặng Hồng Anh

*

Shark Đặng Hồng Anh

Ông sinh ngày 10 tháng 03 năm 1980. Từ năm 2012: Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐ sáng lập Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công. Ông tốt nghiệp cử nhân tài chính, Trường Đại học Hùng Vương.

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Đặng Hồng Anh

Louis Nguyễn

*

Shark Louis Nguyễn

Xem chi tiết: Tiểu sử Shark Louis Nguyễn

TOP 5 thương vụ rót vốn triệu đô trên Shark Tank Việt Nam

#1 Luxstay

Shark đầu tư: Shark Thủy, Hưng và ViệtCam kết rót vốn: 6 triệu USD

#2 GCalls

Shark đầu tư: Thái Vân LinhCam kết rót vốn: 1 triệu USD đổi lấy 45% cổ phần

#3 CTCP Công nghệ Nhiệt Mặt trời

Shark đầu tư: Nguyễn Thanh ViệtCam kết rót vốn: 1 triệu USD chia theo từng giai đoạn, giai đoạn đầu tiên là 5 tỉ đổi lấy 50% cổ phần.

#4 Pin thông minh Mopo

Shark đầu tư: Phạm Thanh HưngCam kết rót vốn: 1 triệu USD, trong đó 500.000 USD đổi lấy 25% cổ phần, 500.000 USD là trái phiếu hoặc khoản vay.

Xem thêm: Find Jobs At Công Ty Tnhh Sumitomo Heavy Industries Tuyển Dụng Mới Nhất Năm 2021

#5 Soya Garden

Shark đầu tư: Nguyễn Ngọc ThủyCam kết rót vốn: 15 tỉ đồng, trong đó 4 tỉ đồng đổi lấy 45% cổ phần, 11 tỉ đồn là trái phiếu chuyển đổi.

Shark Tank Việt Nam đã và đang là chương trình gây nhiều chú ý trên cả truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Quý vị khán giả có thể theo dõi chương trình Thương Vụ Bạc Tỉ – Shark Tank Việt Nam:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button