Cách Tính Profit Margin – Mẹo Tính Biên Lợi Nhuận Nhanh Nhất

Ngày nay, để các doanh nghiệp, công ty có thể đánh giá được một cách đúng đắn về hướng đi hiện tại của doanh nghiệp, người ta thường sử dụng một đại lượng trong kinh tế học đó là biên lợi nhuận (hay profit margin, marginal profit – dịch theo nghĩa đen là tỷ lệ lợi nhuận).

Đang xem: Cách tính profit margin

Tuy nhiên rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về khái niệm này. Vậy biên lợi nhuận là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Cách tính Biên lợi nhuận ra sao? Theo chân bài viết để có được những thông tin hữu ích nhất nhé.

Vay Tiền Online

10+ Trang web vay tiền online cấp tốc 24/24, hỗ trợ vay tiền nhanh trong ngày 1-15 triệu, lãi 0% vay lần đầu, giải ngân 15 phút chỉ CMND/CCCD.

Chi tiết

*

Vay Tín Chấp

TOP 10+ Ngân hàng Vay tín chấp lãi suất thấp nhất năm 2021. Hình thức vay đa dạng, Hồ sơ đơn giản, Giải ngân nhanh, Không thế chấp.

Chi tiết

*

Vay Thế Chấp

Vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng Vietcombank, OCB, Maritime Bank, VPBank, BIDV, Vietinbank, Sacombank… lãi suất ưu đãi chỉ 6%.

Chi tiết

*

Vay Trả Góp

Hỗ Trợ Vay Tiền Trả Góp Hàng Tháng Không Cần Chứng Minh Thu Nhập, Không Thế Chấp, Thủ Tục Đơn Giản, Lãi Thấp Nhất.

Chi tiết

Vay Tiền Online

10+ Trang web vay tiền online cấp tốc 24/24, hỗ trợ vay tiền nhanh trong ngày 1-15 triệu, lãi 0% vay lần đầu, giải ngân 15 phút chỉ CMND/CCCD

Vay Tín Chấp

TOP 10+ Ngân hàng Vay tín chấp lãi suất thấp nhất năm 2021. Hình thức vay đa dạng, Hồ sơ đơn giản, Giải ngân nhanh, Không thế chấp.

Vay Thế Chấp

Vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng Vietcombank, OCB, Maritime Bank, VPBank, BIDV, Vietinbank, Sacombank… lãi suất ưu đãi chỉ 6%.

Vay Trả Góp

Hỗ Trợ Vay Tiền Trả Góp Hàng Tháng Không Cần Chứng Minh Thu Nhập, Không Thế Chấp, Thủ Tục Đơn Giản, Lãi Thấp Nhất.

Biên lợi nhuận tiếng Anh là Profit Margin.

Profit margin, net margin, net profit margin or net profit ratio is a measure of profitability. It is calculated by finding the net profit as a percentage of the revenue – Theo Wikipedia

Tham khảo ngay  Std Deviation Là Gì Trong Toán Học Và Lĩnh Vực Khác, Độ Lệch Chuẩn

Biên lợi nhuận chính là tỷ lệ nhận được bằng cách lấy thu nhập hoặc lợi nhuận ròng chia cho tổng doanh thu. Chính vì cách tính này mà biên lợi nhuận có thể được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như tỷ suất lợi nhuận hay lợi nhuận ròng.

Biên lợi nhuận được tính theo tỷ lệ phần trăm, tức là lấy lợi nhuận ròng chia cho tổng doanh thu, rồi lấy con số tỷ lệ này nhân với 100 thì ra số tỷ lệ phần trăm.

*

Biên lợi nhuận tiếng Anh là Profit Margin

Để đánh giá Biên lợi nhuận, các Doanh nghiệp thường xem xét đến hai tỉ suất lợi nhuận sau:

Biên lợi nhuận gộp (Gross profit margin).Biên lợi nhuận ròng (Net profit margin)

Tham khảo: NAV là gì?

ĐẶC ĐIỂM CỦA BIÊN LỢI NHUẬN

So với lợi nhuận trung bình và lợi nhuận ròng thì Biên lợi nhuận cho chúng ta biết được bao nhiêu tiền được tạo ra khi kết thúc quá trình sản xuất thêm một sản phẩm. Do đó, lợi nhuận biên ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô sản xuất. Khi Doanh nghiệp phát triển mạnh hơn, lợi nhuận có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào cơ cấu chi phí và quy mô nên Kinh tế tại thời điểm đó.

Xem thêm: Location Là Gì, Nghĩa Của Từ Location, Từ Location Là Gì? Hĩa Là Gì?

Biên lợi nhuận được áp dụng chủ yếu để so sánh nội bộ vì rất khó để sử dụng biên lợi nhuận khi so sánh lợi nhuận ròng của các thực thể khác nhau. Việc so sánh biên lợi nhuận giữa các công ty khác nhau không mang lại quá nhiều ý nghĩa và quy trình hoạt động và tài chính của môi công ty, doanh nghiệp là khác nhau.

Biên lợi nhuận là một chỉ số về chiến lược định giá của công ty và mức độ kiểm soát chi phí của nó. Sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh và kết hợp sản phẩm khiến biên lợi nhuận thay đổi giữa các công ty khác nhau.

CÔNG THỨC TÍNH BIÊN LỢI NHUẬN CHÍNH XÁC NHẤT

Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin)

Biên lợi nhuận gộp thường áp dụng cho một sản phẩm cụ thể thay vì áp dụng cho cả một Doanh nghiệp. Từ con số này mà bộ phận điều hành của doanh nghiệp có thể thiết lập, điều chỉnh giá hay dùng làm để thương thảo với các nhà cung cấp nguyên vật liệu.

Tham khảo ngay  Metamask Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Metamask Cho Người Mới Bắt Đầu 2020

Người ta tính biên lợi nhuận gộp bằng công thức như biên lợi nhuận bình thường, chỉ là áp dụng với một dòng sản phẩm cụ thể:

Biên lợi nhuận gộp = Doanh thu (đã trừ thuế) – Chi phí nguyên vật liệu (đã trừ thuế)Lợi nhuận gộp cận biên = (Lợi nhuận gộp / doanh thu hàng bán) x 100%

*

Nắm vững cách tính biên lợi nhuận để có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp

Ví dụ: Công ty A bán được tổng doanh số 16.000 USD và tổng chi phí là 12000 USD thì

Biên lợi nhuận gộp = 16000 – 12000 = 4000 USD.Lợi nhuận gộp cận biên = (4000/16000) x 100 = 25%.

Biên lợi nhuận ròng (Net Profit Margin)

So với biên lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận ròng là con số mang khả năng bao quát hơn khi nó giúp xác định lợi nhuận hay khả năng sinh lãi của toàn bộ doanh nghiệp. Các số đo được đưa vào tính toán sẽ là doanh thu và chi phí sản xuất tổng thể của cả doanh nghiệp thay vì chỉ là một mặt hàng cụ thể.

Công thức tính biên lợi nhuận ròng như sau:

Hệ số biên lợi nhuận ròng = Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu

Ví dụ: Tổng doanh thu của công ty B là 150.000 USD, chi phí 75.000 USD thì biên lợi nhuận ròng là 75.000 USD

Lợi nhuận ròng cận biên = (75.000/150.000) x 100 = 50%.

Biên lợi nhuận ròng càng cao thì tỷ lệ sinh lời càng cao, rủi ro càng thấp. Trái lại, biên lợi nhuận ròng càng thấp thì cho thấy doanh nghiệp đó càng cần phải xem xét lại chi phí nguyên liệu, dây chuyền sản xuất, vận chuyển, phân phối,… và phải tìm cách tối ưu biên lợi nhuận để giảm rủi ro.

Trong một số trường hợp chúng ta thấy hệ số biên lợi nhuận ròng giảm, nguyên nhân của việc này là do mức tăng lợi nhuận sau thuế thấp hơn mức tăng trưởng doanh thu.

Tham khảo: Lãi suất danh nghĩa là gì?

Ý NGHĨA CỦA BIÊN LỢI NHUẬN LÀ GÌ?

Kết quả biên lợi nhuận bạn nhận được sẽ cho biết khả năng sinh lời của sản phẩm, vì biên độ càng lớn nghĩa là lợi nhuận mà sản phẩm này mang lại càng cao.

Biên lợi nhuận thấp còn có nghĩa là biên độ an toàn thấp, tức là lợi nhuận mà sản phẩm này mang lại không đủ đảm bảo, kéo theo một rủi ro là doanh số bán hàng sẽ theo xu hướng đó mà giảm theo, dẫn đến có thể lãi sẽ không đủ để bù lỗ.

Tham khảo ngay  " Crude Oil Là Gì ? Cách Giao Dịch Dầu Thô Hiệu Quả Nghĩa Của Từ Crude Trong Tiếng Việt

Cũng có thể hiểu biên lợi nhuận là mức chênh lệch của giá bán so với tổng chi phí cho nó. Do đó tỷ lệ này thường chỉ dùng để so sánh trong nội bộ, vì chỉ doanh nghiệp đang bán ra sản phẩm mới biết được chi phí sản xuất và chi phí tiêu thụ của sản phẩm, hay nói cách khác là doanh thu của sản phẩm đó. 

*

Biên lợi nhuận nắm giữ ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp

Biên lợi nhuận sẽ khác nhau đối với những doanh nghiệp có quy mô, định hướng, chiến lược khác nhau, nên việc so sánh biên lợi nhuận giữa hai doanh nghiệp là khá khập khiễng và không giúp đưa ra một nhận xét hữu ích gì cả.

Tham khảo: vòng quay vốn lưu động là gì?

DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý GÌ VỀ BIÊN LỢI NHUẬN?

Như đã nói ở phần đặc điểm, biên lợi nhuận chỉ đánh giá mức độ sinh lời khi hoàn thành một sản phẩm chứ không đánh giá được lợi nhuận chung của Doanh nghiệp. Vì thế, ngay khi đo lường được lợi nhuận của một sản phẩm sau khi sinh ra làm giảm đi lợi nhuận chung thì điều đó có nghĩa là sản phẩm này không còn đảm bảo được tính hiệu quả trong kinh doanh và nên ngừng sản xuất.

Xem thêm: Thông Tin Tỷ Giá Đồng Đô La Canada, Ngân Hàng Bán Đô La Canada (Cad)

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận biên của một sản phẩm có thể kể đến như:

Lao độngChi phí vật tư hoặc nguyên liệuLãi vay phát sinhThuế

KẾT LUẬN

Với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, mong rằng những ai đang quan tâm sẽ có cái nhìn bao quát nhất về biên lợi nhuận. Hãy nắm ngay những kiến thức cơ bản nhất để có thể trả lời chính xác các câu hỏi như: Biên lợi nhuận là gì? Biên lợi nhuận có ý nghĩa như thế nào?

Đặc biệt, với những thông số mang lại từ cách tính biên lợi nhuận, doanh nghiệp, công ty của các bạn có thể đưa ra những phương án phù hợp nhất để phát triển chúng.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button