Dsm-Iv Là Gì – Cẩm Nang Chẩn Đoán Và Thống Kê Rối Loạn Tâm Thần
RỐI LOẠN TÂM THẦN
PHÒNG CHỐNG MA TÚY
ĐIỀU TRỊ VÀ PHCN
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
QUAN HỆ QUỐC TẾ
ĐỘI NGŨ CHUYÊN MÔN
TIN TỨC SỰ KIỆN
VIDEO
HOA NGHỆ THUẬT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
1. Trắc nghiệm DSM-IV
Việc xác định trẻ có bị tự kỷ hay không được chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, chuyên gia tâm thần nhi và tâm lý thực hiện. Trắc nghiệm DSM- IV của Mỹ năm 1994. Một trẻ sẽ được chẩn đoán là tự kỷ khi có ít nhất 6 dấu hiệu từ mục (I)(II)(III) trong đó ít nhất có 2 dấu hiệu từ mục (I); 1 dấu hiệu từ mục (II) và 1 dấu hiệu từ mục(III).
Đang xem: Dsm-iv là gì
I. Khiếm khuyết về chất lượng quan hệ xã hội:có ít nhất 2 dấu hiệu
a) Khiếm khuyết sử dụng hành vi không lời:
o Không giao tiếp bằng mắt khi được gọi hỏi
o Không chỉ tay vào vật mà trẻ thích
o Không kéo tay người khác để yêu cầu
o Không biết xòe tay ra xin/ khoanh tay ạ để xin
o Không biết lắc đầu khi phản đối/ gật đầu khi đồng tình
o Không biểu hiện nét mặt khi đồng ý /không đồng ý
o Không chào hỏi bằng điệu bộ ( vẫy tay,giơ tay)
b) Kém phát triển mối quan hệ bạn hữu tương ứng với lứa tuổi
o Không chơi khi trẻ khác rủ
o Không chủ động rủ trẻ khác chơi
o Không chơi cùng một nhóm trẻ
o Không biết tuân theo luật chơi
c) Thiếu chia sẻ quan tâm thích thú
o Không biết khoe khi được cho một đồ vật/đồ ăn
o Không biết khoe đồ vật mà trẻ thích
o Không biểu hiện nét mặt thích thú khi được cho
d) Thiếu quan hệ xã hội hoặc thể hiện tình cảm
o Không thể hiện vui khi bố mẹ về
o Không âu yếm với bố mẹ
o Không nhận biết được sự có mặt của người khác
o Không quay đầu lại khi được gọi tên
o Không thể hiện vui buồn
o Tình cảm bất thường khi không đồng ý
II.
Xem thêm: Độ Ẩm Không Khí Là Gì? Nếu Nói Độ Ẩm 100% Nó Có Nghĩa Là Không Khí Đã Trở Thành Nước Hay Không?
Khiếm khuyết chất lượng giao tiếp:có ít nhất 1 dấu hiệu
a). Chậm/ không phát triển kỹ năng nói so với tuổi:
(Nếu trẻ nói được thì có khiếm khuyết về khởi xướng và duy trì hội thoại)
o Không tự gọi đối tượng giao tiếp
o Không tự thể hiện nội dung giao tiếp
o Không duy trì hội thoại bằng lời
o Không biết nhận xét, bình luận
o Không biết đặt câu hỏi
b) Sử dụng ngôn ngữ trùng lặp, dập khuôn hoặc ngôn ngữ lập dị
· Phát ra một chuỗi âm thanh khác thường
· Phát ra một số từ lặp lại
· Nói một câu cho mọi tình huống
· Nhại lại lời nói của người khác nghe thấy trong quá khứ
· Nhại lại lời nói của người khác khi vừa nghe thấy
c) Thiếu kỹ năng chơi đa dạng, giả vờ, bắt chước mang tính xã hội phù hợp với tuổi
· Không biết chơi với đồ chơi
· Chơi với đồ chơi một cách bất thường (mút, ngửi, liếm, nhìn.)
· Ném, gặm, đập đồ chơi
· Không biết chơi giả vờ
· Không biết bắt chước hành động
· Không biết bắt chước âm thanh
III. Có hành vi bất thường:Có ít nhất 1 dấu hiệu
a) Bận tâm bao trùm, thích thú mang tính định hình bất thường cả về cường độ và độ tập trung
· Thích đồ chơi/ đồ vật
· Thích mùi vị
· Thích sờ vào bề mặt
b) Bị cuốn hút không cưỡng lại được bằng các cử động, nghi thức
o Bị hút vào một đồ chơi/đồ vật
o Mê mẩn với thao tác của đồ dùng trong nhà
o Say sưa quay bánh ô tô/ xe đạp/ đồ vật
c) Cử động chân tay lặp lại hoặc rập khuôn
o Thích đu đưa thân mình, chân tay
o Thích đi nhón trên mũi chân
o Thích vê xoắn vặn tay, đập tay
o Nghiện soi ngắm tay
d) Bận tâm dai dẳng với những chi tiết của vật
o “ Nghiên cứu” đồ vật, đồ chơi
o Mê mẩn chơi/ ngắm một phần nào đó của đồ vật
2. Chậm hoặc có rối loạn chức năng ở một trong các lĩnh vực sau, xuất hiện trước 3 tuổi:
(1) Quan hệ xã hội
(2) Ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp xã hội
(3) Chơi mang tính biểu tượng hoặc tưởng tượng.
Xem thêm: Bạn Biết Gì Về Đồng Hồ Quartz Japan Movt Nghĩa Là Gì ? Đồng Hồ Japan Movt Là Gì?
3. Các rối loạn không được giải thích rõ hơn bằng hội chứng Rett hoặc hội chứng mất hoà nhập ở trẻ em.