Thuốc Atorvastatin Là Thuốc Gì? Công Dụng, Liều Dùng Và Tác Dụng Phụ

Bệnh mỡ trong máu càng ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống không lành mạnh. Hiện nay, có nhiều loại thuốc điều trị rối loạn mỡ máu. Trong đó, Atorvastatin là một trong các hoạt chất được sử dụng để sử dụng điều trị bệnh. Vậy hoạt chất này được sử dụng như thế nào và có tác dụng phụ gì cần lưu ý? phunutiepthi.vn sẽ giới thiệu cho các bạn biết Atorvastatin là thuốc gì và những điều cần lưu ý trong sử dụng thuốc!

Thuốc biệt dược tương tự: Lipitor, Atovast, Alipid, Atocor, Atorcal,…

1. Thuốc atorvastatin (Lipitor, Atovast) được chỉ định để điều trị bệnh gì?

Đầu tiên để hiểu atorvastatin là thuốc gì, chúng ta cần biết Atorvastatin được chỉ định để bổ trợ cho liệu pháp ăn uống trong:

1.1. Rối loạn mỡ máu

Atorvastatin giúp giảm nồng độ các thành phần lipid “xấu” (cholesterol, triglcerid) và tăng lipid “có lợi” (HDL) trong máu người bệnh.

Đang xem: Atorvastatin là thuốc gì? công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tham khảo ngay  Những Điều Bạn Cần Biết Về Hiện Tượng Giật Mình Khi Ngủ, Lý Giải Triệu Chứng Giật Mình Khi Ngủ

1.2. Dự phòng tai biến trên tim mạch

1.3. Dự phòng tai biến tim mạch ở người bệnh đái tháo đường

Atorvastatin giúp giảm nồng độ các lipid “xấu” trong máu. Từ đó giúp dự phòng nguy cơ tai biến mạch vành ở người bệnh đái tháo đường tăng cholesterol máu.

1.4. Làm giảm tiến triển xơ vữa mạch vành

Atorvastatin được chỉ định ở người tăng lipid máu đã có biểu hiện lâm sàng của bệnh mạch vành, như nhồi máu cơ tim trước đó, giúp làm chậm quá trình tiến triển xơ vữa mạch vành.

Xem thêm: Phiên Bản Mới Của Endless Os Là Gì, For Developers

*
*
*

6. Thuốc atorvastatin (Lipitor, Atovast) tương tác với thuốc gì?

Atorvastatin có tương tác với các thuốc sau đây:

Thuốc kháng sinh: cyclosporin, erythromycin.gemfibrozi, dẫn chất acid fibric, : thuốc trị rối loạn mỡ máu.Vitamin B3 niacin (liều > 1 g/ngày).Itraconazol, ketoconazol: thuốc trị nấm.Colchicin: thuốc trị gout.Rifampin: thuốc kháng lao.Thuốc ức chế virus HIV.Diltiazem: thuốc điều trị tim mạch.Warfarin: thuốc chống đông máu.Riêng đối với thuốc làm giảm cholesterol nhóm nhựa gắn acid mật (cholestyramin, colestipol): phối hợp với atorvastatin lại làm tăng tác dụng điều trị. Muốn phối hợp, phải uống atorvastatin vào lúc đi ngủ, cách 2 giờ sau khi uống nhựa gắn acid mật để tránh tương tác.

7. Bảo quản thuốc atorvastatin (Lipitor, Atovast) như thế nào?

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ 5 – 30 °C, trong bao bì kín và tránh ánh sáng.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ Payer Là Gì Trong Tiếng Việt? Payer Là Gì

Tham khảo ngay  Sau Sinh Làm Gì Để Bụng Nhỏ

phunutiepthi.vn đã chia sẻ cho bạn biết atorvastatin là thuốc gì, công dụng, cách dùng và những điều cần lưu ý khi sử dụng. Atorvastatin là hoạt chất được sử dụng để điều trị những rối loạn về chuyển hóa lipid. Thuốc phải được sử dụng dưới sự chỉ định và kiểm soát của bác sĩ, dược sĩ. Bạn hãy đến các phòng khám và bệnh viện nếu có bất kì vấn đề gì thắc mắc trong sử dụng thuốc.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button