Long Nhãn Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng, Nơi Mua Long Nhãn Ngon, Giá Rẻ?

Long nhãn là vị thuốc lấy từ thịt (cùi) quả nhãn, đem sấy khô vừa làm thuốc, vừa làm thực phẩm. Món ăn chứa long nhãn có rất nhiều dưỡng chất cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các bài thuốc Đông y giúp an thần, bồi bổ khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch,… Để biết thêm thông tin của thảo dược mời bạn đọc những thông tin hữu ích ngay sau đây.

Đang xem: Long nhãn là gì? công dụng, cách dùng, nơi mua long nhãn ngon, giá rẻ?

*

Long nhãn

Long nhãn là gì?

Long nhãn có nhiều tên gọi khác nhau như nhãn nhục, long mục, có một số nơi còn gọi là á lệ chi (phần cùi của quả cây nhãn). Nó có tên khoa học là Euphoria longana Steud, thuộc họ bồ hòn. Loài cây này mọc rất nhiều ở khu vực phía Bắc nước ta. Nó có thể thích nghi với điều kiện sống và khí hậu khắc nghiệt.

Long nhãn thường có màu vàng cánh gián hoặc màu nâu sẫm tùy thuộc vào nhiệt độ khi sấy khô, có độ dày và mỏng tuỳ thuộc theo phần thịt của quả tươi, tuỳ vào từng loại nhãn. Phần vỏ bên ngoài sần sùi, nhăn nheo, thịt bên trong sáng bóng. Thảo dược có vị ngọt, dẻo, mềm và có mùi thơm đặc trưng.

Mô tả cây nhãn

Long nhãn là vị thuốc lấy từ quả cây nhãn – Một loài cây không xạ lạ gì với chúng ta. Nhãn là cây ăn trái, sống lâu năm, thường mọc ở những vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Cây có chiều từ 6-8m tuỳ vào từng năm tuổi. Vỏ thân có màu xanh rêu, phân nhiều nhánh lớn, nhỏ khác nhau. Lá chét, có hình lông chim, thường mọc đối xứng nhau.

*

Cây long nhãn

*

Trái long nhãn thường có cùi dày, hạt nhỏ hơn nhãn thường (nhãn nhục)

Hoa nhãn thường mọc thành từng chùm ở kẽ lá hoặc nách lá, có màu vàng nhạt. Hoa có 5 cành, nhiều nhuỵ. Quả nhãn hình cầu, có màu nâu sẫm hoặc màu vàng cánh gián. Bên trong có lớp thịt màu trắng đục, căng mọng nước bao xung quanh hạt bên trong. Hạt của quả có màu đen tuyền, kích thước từ 1-2mm.

Cây nhãn mọc nhiều ở đâu?

Cây nhãn là loài cây chịu được khí hậu tốt và nhiều loại đất nên có thể sinh trưởng và phát triển mạnh ở những nơi khác nhau. Trên thế giới loài cây này được tìm thấy ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ (các bang Asam và Bengai), Indonesia hay tại các tỉnh phía nam Trung Quốc.

Tại Việt Nam, nhãn được trồng nhiều ở phía Bắc như Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Cạn, Sơn La,… Ở nước ta, có 2 giống nhãn nổi tiếng nhất là nhãn Hưng Yên (loại này thường sấy khô để làm long nhãn) và nhãn Hương Chi (Đắk Lắk).

Liên hệ mua long nhãn

Phân loại

Theo thống kê từ Bộ Nông Nghiệp cho biết thì ở nước ta có nhiều giống cây nhãn khác nhau, gồm có 5 loại:

Nhãn lồng.Nhãn đường phèn.Nhãn tiêu.Nhãn xuồng cơm vàng.Nhãn miền thiết.

Tuỳ vào từng khu vực mà người ta sẽ thu hái loại nhãn này đem về làm thực phẩm để ăn hoặc dùng làm thuốc chữa bệnh.

Thu hái, chế biến và bảo quản long nhãn

Trong Đông y, để sử dụng làm thuốc người ta thường dùng phần thịt, hay còn được gọi là cùi của quả nhãn. Theo kinh nghiệm từ dân gian truyền lại thì người ta còn sử dụng lá, rễ hoặc quả nhãn để dùng làm thuốc. Thông thường, người dân thu hoạch quả nhãn vào khoảng tháng 6-8 hàng năm, chọn những quả mọng chín, có vỏ bên ngoài màu nâu vàng.

Sau khi thu hái, người dân sẽ đem nhãn trần sơ qua nước sôi khoảng từ 2-3 phút để loại bỏ bụi bẩn, sâu bọ, diệt men rồi mới vớt lên phơi khô. Khi quả bắt đầu săn lại thì người ta đem đi sấy khô ở nhiệt độ cao trong 30 giờ. Cuối cùng là tách vỏ và tách hạt, tiếp tục đem đi sấy khô cho đến cùi nhãn không còn dính vào nhau là hoàn thành.

Tham khảo ngay  Sự Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh 7 Tuần Tuổi Cùng Những Bất Ngờ Con Mang Đến Cho Mẹ

Long nhãn là thực phẩm rất dễ bị mốc, chính vì thế ta cần bảo quản chúng kỹ trong túi nilon hoặc hũ thuỷ tinh đậy nắp kín. Hãy để thảo dược ở nơi khô thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, sâu bọ, côn trùng,…

Thành phần hóa học của long nhãn

Theo y học cổ truyền, long nhãn có tính bình, vị ngọt chữa khó tiêu, ho khàn, bổ huyết. Trong y học hiện đại, các nhà khoa học tìm thấy trong thảo dược có chứa các thành phần như saponin, tanin, chất béo, glucose giúp an thần, điều trị mất ngủ và chứng táo bón.

*

Long nhãn sây khô

Tác dụng của long nhãn

Long nhãn không chỉ đơn thuần là món trái cây ăn hàng ngày mà nó còn là thực phẩm dinh dưỡng có nhiều công dụng chữa bệnh kể cả trong Đông Y và Tây Y. Dưới đây là một số tác dụng của nó mang lại.

Tác dụng của long nhãn theo y học cổ truyền

Trong Đông Y, long nhãn có tính bình vị ngọt có thể được sử dụng để chữa nhiều chứng bệnh như: Điều trị chứng khó tiêu, ăn không ngon miệng, ho khan, có đờm, ho gió. Ngoài ra, nó còn được sử dụng vào các bài thuốc giúp an thần, chống lo âu, hồi hộp hay quên, cơ thể suy nhược,… Đặc biệt có công dụng dưỡng huyết rất hiệu quả.

Tuỳ thuộc vào thể trạng và lứa tuổi của mỗi ngày sử dụng mà dùng liều lượng thích hợp. Thảo dược này thường sử dụng theo cách sắc uống, ở dạng cao lỏng, ngâm rượu. Theo kinh nghiệm từ dân gian, người ta sử dụng theo cách sau: Mỗi ngày dùng khoảng 15-20g long nhãn khô, có thể sử dụng để ăn hoặc pha nước mỗi ngày.

Tác dụng của long nhãn theo y học hiện đại

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh với các thành phần trong thảo dược giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, chống lão hoá, tăng độ đàn hồi giúp cho mạch máu lưu thông tốt hơn. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh về huyết áp tim mạch, chống lão hóa xương khớp ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, nó còn giúp làm đẹp da, xua tan vết nám, vết chân chim trên mắt.

*

Long nhãn khô có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏeLong nhãn giúp an thần, bổ huyết, trị huyết hư, suy nhược cơ thể

Bài thuốc 1: An thần, bổ huyết, trị huyết hư 

Dùng 17g long nhãn, 15g đại táo (táo tàu) cùng với 100g gạo tẻ. Đem tất cả nguyên liệu nấu thành cháo để ăn mỗi ngày. Những người đang bị bệnh nên ăn khi cháo còn nóng. Liệu trình sử dụng từ 2-3 tuần để sức khỏe được cải thiện.

Bài thuốc 2: Điều trị suy nhược cơ thể

Dùng 300g long nhãn và 400g đường phèn. Đem tất cả nguyên liệu chưng kỹ. Sau đó, để nguội khoảng 10-15 phút rồi cất trong hũ đậy kín. Mỗi lần dùng khoảng 15g, sử dụng hai lần sáng và tối mỗi ngày.

Điều trị mất ngủ, hay quên, da xanh xao, hồi hộp, lo âu

Cách sử dụng thảo dược chữa bệnh như sau: Dùng long nhãn, hoàng kỳ, bạch truật, đẳng sâm, toan táo nhân, phục thần mỗi loại chỉ sử dụng 20g, kết hợp cùng với 12g đương quy, 7g viễn chí, mộc hương, chích thảo mỗi vị 6g.

Đem tất cả thảo dược trừ mộc hương sắc cùng với 1000ml nước lọc. Sau khoảng 30 phút thì cho mộc hương vào, rồi cô đặc khoảng 2 chén thuốc để uống mỗi ngày, bạn có thể cho thêm vài lát gừng tươi hoặc táo tàu (đại táo).

Nên sử dụng thảo dược khi còn nóng, nếu nguội thì hãy hâm lại rồi dùng. Để quá nguội công hiệu thuốc sẽ bị giảm.

*

Long nhãn giúp an thần, cải thiện trí nhớLong nhãn chữa phù thũng tiêu chảy, tỳ hư, đầy bụng khó tiêu

Cách sử dụng để chữa phù thũng như sau: Bạn dùng 20g mỗi vị long nhãn sấy khô, đại táo và sinh khương. Đem tất cả các vị thuốc rửa sạch rồi sắc cùng với 1 lít nước. Chia đều mỗi ngày sử dụng hai lần, dùng mỗi ngày 1 thang thuốc. Liệu trình sử dụng trong vòng 30 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Tham khảo ngay  Phim G I Joe: Xà Nhãn Báo Thù (2021), Phim Gi Joe: Xà Nhãn Báo Thù

Bài thuốc chữa tỳ hư, tiêu chảy, khó tiêu như sau: Đầu tiên bạn sử dụng 15g cùi nhãn khô, 12g sinh khương. Đem hai vị thuốc này sắc cùng với nước lọc. Chia 2 lần uống trong ngày và trước bữa ăn 30 phút. Sau từ 1-2 tháng các dấu hiệu bệnh sẽ được giảm hẳn.

Xem thêm: Top 4 Trang Đào Bitcoin Như Thế Nào? Có Thể Đào Bitcoin Miễn Phí Không?

Điều trị rối loạn nhịp tim, đổ mồ hôi trộm, ho khan, ho có đờm

Cách sử dụng thảo dược chữa bệnh rối loạn nhịp tim, đổ mồ hôi trộm, ho khan, ho có đờm như sau: Ta sử dụng hoài sơn, phục thần, long nhãn, bạch truật mỗi loại sử dụng 16g, liên nhục, hạt ý dĩ, mỗi loại cùng với 20g cùng với 10g cam thảo. Đem tất cả thảo dược sắc cùng với 700ml nước nên sử dụng khi thảo dược còn ấm.

*

Công dụng của long nhãn giúp trị ho, nhuận phế

Các món ăn chế biến từ long nhãn

Long nhãn là thực phẩm được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và phong phú như cháo long nhãn, hạt sen long nhãn, rượu long nhãn,… dưới đây là một số cách chế biến món ăn từ vị thuốc “đại bổ” này, mời bạn theo dõi.

Cách chế biến chè long nhãn hạt sen

Chè long nhãn hạt sen:

Bạn dùng 300 hạt sen (đã bỏ tâm sen), 120g long nhãn, 250g đường phèn, 0,5 bột sắn dây.

Hạt sen đem ngâm khoảng 3 tiếng cho ra bụi bẩn, rồi cho vào nồi luộc 30 phút cho mềm rồi vớt ra bát. Không nên nấu hạt sen quá chín sẽ kiến hạt sen dễ vỡ và nát. Long nhãn ngâm qua nước cho nở, rồi rửa sạch cho hết bụi bẩn, vớt ra ngoài để ráo nước.

Tiếp theo, bạn bọc hạt sen bằng long nhãn, rồi bắt 1 nồi nước lên bếp, cho đường phèn vào nấu sao cho tan hết. Sau đó bạn cho thêm bột sắn dây pha loãng vào, chờ chè sôi lại lần nữa thì tắt bếp, đợi chè nguội rồi cho vào tủ mát và thưởng thức.

*

Chè hạt sen long nhãn

Chè long nhãn dưỡng nhan:

Chuẩn bị các nguyên liệu nấu chè:

10g hạt bồ mễ (tuyết liên tử)10g nhựa đào15g hạt sen khô15g quả táo đỏ10g long nhãn2 tai nấm tuyết10g lá dứa.100g đường phèn.

*

Nguyên liệu nấu chè long nhãn

Cách nấu:

Bước 1:

Các nguyên liệu cần ngâm nước ít nhất 8 tiếng: bồ mễ, tuyết yến, nhựa đào. Riêng nấm tuyết, hạt chia bạn có thể ngâm 1 tiếng trước khi nấu.

Sau khi thấy nở đều và mềm, bạn vớt ra, để ráo nước, nấm tuyết thái miếng vừa ăn. Lưu ý mẹo để nấu bạch quả không bị đắng, bạn có thể tách bỏ tim của nó.

Bước 2:

Bắt lên bếp 1,5 lít nước lọc, đường phèn giã nát rồi thả vào nồi nước, tiếp đến cho lần lượt: lá dứa, bồ mễ, hạt sen, táo đỏ, long nhãn vào nấu trong 15 phút.

Bước 3: 

Tiếp đến, bạn cho nấm đông trùng, nấm tuyết vào nồi, tiếp tục đun sôi thêm 10 phút.

Bước 4:

Cuối cùng cho kỷ tử, tuyết yến, nhựa đào, hạt chia vào nấu, khi thấy tuyết yến và nhựa đào nở đều cũng là lúc chuẩn bị tắt bếp. Trước khi tắt bếp, bạn thêm hoa quế vào để món chè có màu sắc hấp dẫn hơn.

Bước 5:

Múc ra bát hoặc cho vào chai bảo quản lạnh, chè long nhãn tuyết yến ăn lạnh rất ngon.

*

Chè long nhãn dưỡng nhan, giải nhiệt

Chè này bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để không bị chua, trung bình có thể bảo quản tốt trong 7-10 ngày. Sau thời gian này bạn nên kiểm tra xem có bị chua hay không.

Mặc dù, phần chuẩn bị nguyên liệu hơi cực nhưng chúng ta lại có món chè thành phẩm thơm ngon, đẹp mắt mà lại bổ dưỡng sức khỏe. Ăn chè long nhãn giúp thanh nhiệt, mát gan, đẹp da và giảm cân rất hiệu quả, chè này còn có tên gọi là chè dưỡng nhan đang gây sốt hiện nay.

Tham khảo ngay  Một Số Khái Niệm Về Cơ Cấu Ngành Kinh Tế Là Gì, Cơ Cấu Ngành Kinh Tế Là Gì

Cách ngâm rượu long nhãn

*

Cách ngâm rượu long nhãn

Bạn sử dụng 250g long nhãn khô, 60g cúc hoa, 40g toan táo nhân cùng với 4 lít rượu trắng. Đem tất cả các vị thuốc sơ chế sạch, rồi cho vào bình thủy tinh ngâm rượu, tiếp đến từ từ đổ rượu vào. 

Ngâm khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. Loại rượu này được nhiều cánh mày râu yêu thích vì nó giúp trường thọ, lưu thông khí huyết, giảm stress,…

*

Rượu long nhãn

Canh long nhãn nấu gan lợn 

Bạn sử dụng 30g long nhãn, 15g táo đỏ, 150g gan lợn. Đầu tiên, bạn đem gan lợn sơ chế và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi ướp gia vị. Sau đó cho gan lợn vào nồi đun với 300ml nước trong 30 phút. Rồi cho táo đỏ cùng với long nhãn vào, đun thêm 20 phút, nêm gia vị vừa ăn và tắt bếp thưởng thức.

Long nhãn hấp trứng chim bồ câu

Bạn dùng 5 quả trứng chim bồ câu, 25g long nhãn, 15g kỷ tử và 1 muỗng cà phê đường trắng.

Đầu tiên, bạn luộc trứng cho chín, rồi bóc vỏ. Cho trứng, kỷ tử, long nhãn và đường trắng vào chén và cho vào nồi nhỏ để hấp cách thủy. Đây là món ăn đã được lưu truyền trong dân gian từ lâu đời nó được xem như bài thuốc chữa bệnh vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, người bình thường cũng có thể pha trà long nhãn với hoa cúc, táo đỏ uống đều đặn mỗi ngày để thanh nhiệt, ngủ ngon, tinh thần thoải mái.

*

Trà long nhãn

Đối tượng sử dụng long nhãn

Người ăn không ngon, thường xuyên mất ngủ.Người bị stress do công việc, trong cuộc sống dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng.Người có làn da có dấu hiệu của việc lão hóa.Bệnh nhân bị đau dạ dày lâu năm.

Lưu ý: Những đối tượng nên cân nhắc trước khi sử dụng

Người có đờm thấp ở trung tiêu hoặc đờm hoả, bên ngoài cảm, bên trong có uất hỏa, ăn uống kém, đầy bụng.Phụ nữ đang mang thai, người mắc bệnh béo phì.

Giá bán long nhãn bao nhiêu?

Hiện nay, trên thị trường, giá của long nhãn khác nhau tùy thuộc vào từng nơi, mùa vụ, thời gian vận chuyển,… chủ yếu dao động từ 300.000 đồng/kg – 350.000 đồng/kg. Giá bán lên xuống còn tùy thuộc vào mùa vụ thu hoạch nhãn tại các tỉnh phía Bắc.

Để mua được long nhan chất lượng với giá tốt, bạn có thể đặt mua ngay bây giờ tại phunutiepthi.vn, chúng tôi phunutiepthi.vn bán long nhãn Hưng Yên sấy khô chỉ: 250.000 đồng/kg, miễn phí giao hàng khi mua từ 02 kg trong nội thành TP HCM.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới để có cho mình một sản phẩm thảo dược mang lại sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn nhé!

*

Long nhãn Hưng Yên sấy khô đóng gói

*

Bảng giá chè long nhãn

Mua long nhãn ở đâu? 

Hiện nay trên thị trường nhiều nơi bán long nhãn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, hoặc chỉ là loại nhãn nhục bình thường, không nhiều dược chất quý như long nhãn. Vì thế bạn cần chọn mua tại những địa chỉ uy tín, có danh tiếng để an tâm sử dụng.

Chúng tôi phunutiepthi.vn tự hào thương hiệu bán long nhãn chất lượng và uy tín, được rất nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng trong nhiều năm qua. Long nhãn tại phunutiepthi.vn có nguồn gốc, xuất xứ 100% từ quả nhãn Hưng Yên sấy khô, được tuyển chọn kỹ lưỡng, đóng gói trong túi zip tiện lợi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đem lại hiệu quả cao cho sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua sản phẩm tại phunutiepthi.vn.

Xem thêm: Đã Có Appsync Cho Ios 12, Mời Bạn Cập Nhật, Aws Appsync

Thông tin mua hàng:

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

*

Địa chỉ mua long nhãn sấy khô uy tín

*

Bán long nhãn chất lượng tại Tp HCM

Cảm ơn độc giả đã xem bài viết: “Long nhãn là gì? giúp an thần, bổ máu”. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về vị thuốc bổ long nhãn, cũng như cách dùng hiệu quả để cải thiện sức khỏe.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button